Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 138

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 138
D ó m a r u m b æ k u r 138 TMM 2011 · 4 snýr sér svo að Hallgrími og mælir: „Ekkert á ég sverðið að gefa þér að skilnaði, Hallgrímur minn, en farir þú – þá farðu í Jesú nafni“ (bls. 375). Vega­ nesti Hallgríms verður ólíkt því sem Grettir hlaut á sínum tíma. Hallgrím ur fer af landi brott með „hangikjötsbragð á tungunni“, árnaðarorð ömmu sinnar í eyrunum og Eintal sálarinnar frá föður sínum í farteski sínu, sem átti eftir að færa honum huggun rétt eins og Pétri föður hans áður, og hafa gríðarleg áhrif á hann sem sálmaskáld. Halldóra Guðbrandsdóttir er ein af eftirminnilegustu persónum sögunnar við hlið Hall gríms og gerir höfundur sér mat úr heim ildum um þátt hennar í rekstri Hólastóls og ráðs mennsku á staðnum til þess að draga upp mynd af stórbrotinni konu, sem stjórnaði einu helsta valda­ og menningarsetri landsins í upphafi 17. aldar, og bauð ráðríkum körlum birginn, ekki síst stórhöfðingj­ anum og mági sínum Ara í Ögri þegar hann hyggst taka staðarforráð í veikind­ um Guðbrands biskups (bls. 257–259). Halldóra „ber karlmannshug í konu­ brjósti“ eins og sagt er um hana í skóla­ meistara sögum Jóns Halldórs sonar í Hítar dal8 og Steinunn notfærir sér þann dóm í sögu sinni. Stundum gengur höfundur ef til vill aðeins of langt með beinni heimilda­ notkun. Þannig kemur fyrir að þjóð­ háttalýsingar séu svo ítarlegar og langar að þær nánast trufli framvindu sögunn­ ar og hið sama má segja um afar langa bókatitla 17. aldar rita sem nefnd eru á nokkrum stöðum í sögunni og hefði vel mátt stytta eins og algengt er að gera. Enn fremur er upptaln ingum á bókum stundum ofaukið (sbr. t.d. bls. 194–196). Einfalda hefði mátt uppskrift af bréfum Kristjáns konungs V. þar sem hann felur Halldóru forsjá staðarins (bls. 307) og lýsingar á blekgerð (bls. 285) eru fróð­ legar en virka engu að síður sem innskot í söguna. Hið sama má segja um útskýr­ ingar Þorláks Skúla sonar á því hvernig hann fór að því að sleppa við farsótt sem gekk í Höfn og lýsingar hans á uppbygg­ ingu Kristjánsstaðar á Skáni (bls. 304– 306). Þetta er þó allt saman fróðlegt og segir líklega nútíma lesanda skáldsög­ unnar margt um tíðarandann og samfélags hætti þessa tíma. Bókin er skemmtilega 17. aldarleg, ef svo má að orði komast. Titill hennar dregur til dæmis dám af þeirrar tíðar bókatitlum, hann er langur og lýsandi, og um hann er skrautlegur rammi. Auk þess eru teiknaðir bókahnútar á eftir hverjum þætti sögunnar eins og gjarnan er gert í síðari alda ritum. Kaflinn „Til lesarans“ þar sem Steinunn segir frá til­ urð bókarinnar og lýsir aðferð sinni og heimildanotkun, er einnig dæmigerður fyrir fyrri alda rit, bæði prentaðar bækur og handrit. Ekki eru til miklar heimildir um líf barna á fyrri hluta 17. aldar en lýsingin á Hall grími, systkinum hans og leik­ systkinum er heillandi lesning. Höfund­ ur skapar hér persónu sem lesendur geta vel ímyndað sér að hafi verið skáldið Hallgrímur Pétursson í æsku. Strákur sem hafði orðið fyrir trámatískri reynslu, hafði góðan aðgang að bókum á sínum æskuárum og kynni af skáldum og andans mönnum, hafði alla burði til að verða skáld. Skáldsagan Heiman- fylgja er þó meira en bara saga stráksins Hallgríms. Hún er ekki aðeins þroska­ saga skálds heldur einnig og ekki síður saga menningar­ og menntasetursins Hóla í Hjaltadal á öðrum áratug 17. aldar, saga af ástum og örlögum karla og kvenna, bæði sögu legra persóna og upp­ diktaðra. Steinunn Jóhannesdóttir hefur dregið upp trúverðuga mynd af horfinni öld og gengnum kynslóðum landsins. Skáldsagan geymir sannfærandi sam­
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.