Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Side 141

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Side 141
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2011 · 4 141 hófum og lyftist á flug. Það gerist þegar í öðru bréfi sem segir frá bréfberanum Kristófer sem á að færa Þórunni fyrsta bréfið og ber ungbarn á öxl sér um fjöll og firnindi. Nafn bréfberans er vita­ skuld lykill að tákngildi þeirrar sögu sem sögð er í bréfinu, en þar er skáld­ lega lýst ósköpum jarðskjálfta, eldgosa og flóða. Í þessari frásögn og öðrum slíkum, t.d. í sautjánda bréfi, er allt annar stíll en í þeim hugleiðingum og frásögnum af eigin reynslu sem Jón beinir beint til Þórunnar. Þessar sögur eru bæði líkar og ólíkar íslenskum þjóð­ sögum. Þótt frásögnin sé myndrík og hver furðan elti aðra á ógnarhraða, mynda stíleinkenni úr þjóðsögum frá 19. öld – t.d. endurteknar setningagerðir þar sem umsögn fer á undan frumlagi – áhrifaríkt og um leið launfyndið mót­ vægi. Ef menn vilja velta fyrir sér hvers konar textabrigði séu á ferð hér og þar í sögunni er sjálfsagt rétt að líta á margt í bréfunum sem hugaróra Jóns og jafnvel drauma fremur en eitthvað sem hefði getað staðið í raunverulegu bréfi. Þannig hefst t.d. sjötta bréf á stórskemmtilegri erótískri fantasíu sem snýst upp í erót­ íska tákngervingu náttúru og umhverf­ is. Jón segist raunar skrifa niður drauma sína í svefnrofunum. Línum er víða skipt upp með skástrikum þegar draum­ kenndur texti er á ferð. Aðrir textar eru með alla athygli á náttúrunni og veru­ leikanum, og þar koma þekktir átjándu aldar menn mjög við sögu, Skúli fógeti, Eggert Ólafsson og Bjarni Pálsson (Jón segir þá E&B vera „fullkomið kombó“). Hjá þeim ríkir upplýsingarandi, fram­ faravilji og andúð á hindurvitnum, en Jón sjálfur tvístígur gagnvart hugarflug­ inu og segir í sautjánda bréfi stór­ skemmtilega kynjasögu um Kötlu, sem þeir Eggert og Bjarni koma við. Undir lok sögunnar fer Jón í meira mæli að rifja upp fortíðina og stundum að segja konu sinni það sem hún hlýtur að vita, enda er hann hér eins og í ævi­ sögunni áhyggjufullur vegna þess orð­ róms að hann hafi banað fyrri manni Þórunnar. Grundvöllur þessara frásagna er í ævisögunni. Það sem grípur mann fyrst við lestur þessarar stórskemmtilegu bókar er stíll­ inn, frumlegur og fjölbreytilegur, myndríkur og fyndinn og þó alltaf í ákveðnu sambandi við stíl átjándu aldar. En vitaskuld er erindi bókarinnar meira en að vera stílleg flugeldasýning. Upp úr textanum rís Jón Steingrímsson, sam­ settur en þó heill, ótrúlegur atorku­ og bjartsýnismaður eins og í ævisögunni, en hér er hann gæddur tilfinningum og hugarórum sem flytja hann inn í nú­ tímann og gera hann lesandanum eink­ ar nákominn þrátt fyrir ólík lífskjör. Þegar ég las bókina fyrst fannst mér að allur fróðleikurinn sem þar er að finna innan um fantasíuna íþyngdi henni stundum og færi úr hófi, en ég er ekki lengur jafnviss um það. Lesandinn þarfnast vísana til áþreifanlegs veruleika til mótvægis við hugarflugið, ef hægt er að taka svo til orða um það sem fyrst og seinast er texti, vefur orða og setninga. Tilvísanir 1 Til gamans má geta þess að orðið moldrík­ ur kemur í fyrsta sinn fyrir í Ritmálssafni Orðabókar Háskólans í Búnaðarritinu 1890 og er þar notað um moldríkan jarðveg. Ekki er hægt að sjá þar hvenær merkingin ‚stórauðugur‘ kemur fyrst fyrir. Góðfús lesandi er beðinn að afsaka þennan fárán­ lega útúrdúr, en þessi saga sendir lesanda á óvæntar slóðir, jafnvel inn í gagnagrunna nútímans.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.