Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 141

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 141
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2011 · 4 141 hófum og lyftist á flug. Það gerist þegar í öðru bréfi sem segir frá bréfberanum Kristófer sem á að færa Þórunni fyrsta bréfið og ber ungbarn á öxl sér um fjöll og firnindi. Nafn bréfberans er vita­ skuld lykill að tákngildi þeirrar sögu sem sögð er í bréfinu, en þar er skáld­ lega lýst ósköpum jarðskjálfta, eldgosa og flóða. Í þessari frásögn og öðrum slíkum, t.d. í sautjánda bréfi, er allt annar stíll en í þeim hugleiðingum og frásögnum af eigin reynslu sem Jón beinir beint til Þórunnar. Þessar sögur eru bæði líkar og ólíkar íslenskum þjóð­ sögum. Þótt frásögnin sé myndrík og hver furðan elti aðra á ógnarhraða, mynda stíleinkenni úr þjóðsögum frá 19. öld – t.d. endurteknar setningagerðir þar sem umsögn fer á undan frumlagi – áhrifaríkt og um leið launfyndið mót­ vægi. Ef menn vilja velta fyrir sér hvers konar textabrigði séu á ferð hér og þar í sögunni er sjálfsagt rétt að líta á margt í bréfunum sem hugaróra Jóns og jafnvel drauma fremur en eitthvað sem hefði getað staðið í raunverulegu bréfi. Þannig hefst t.d. sjötta bréf á stórskemmtilegri erótískri fantasíu sem snýst upp í erót­ íska tákngervingu náttúru og umhverf­ is. Jón segist raunar skrifa niður drauma sína í svefnrofunum. Línum er víða skipt upp með skástrikum þegar draum­ kenndur texti er á ferð. Aðrir textar eru með alla athygli á náttúrunni og veru­ leikanum, og þar koma þekktir átjándu aldar menn mjög við sögu, Skúli fógeti, Eggert Ólafsson og Bjarni Pálsson (Jón segir þá E&B vera „fullkomið kombó“). Hjá þeim ríkir upplýsingarandi, fram­ faravilji og andúð á hindurvitnum, en Jón sjálfur tvístígur gagnvart hugarflug­ inu og segir í sautjánda bréfi stór­ skemmtilega kynjasögu um Kötlu, sem þeir Eggert og Bjarni koma við. Undir lok sögunnar fer Jón í meira mæli að rifja upp fortíðina og stundum að segja konu sinni það sem hún hlýtur að vita, enda er hann hér eins og í ævi­ sögunni áhyggjufullur vegna þess orð­ róms að hann hafi banað fyrri manni Þórunnar. Grundvöllur þessara frásagna er í ævisögunni. Það sem grípur mann fyrst við lestur þessarar stórskemmtilegu bókar er stíll­ inn, frumlegur og fjölbreytilegur, myndríkur og fyndinn og þó alltaf í ákveðnu sambandi við stíl átjándu aldar. En vitaskuld er erindi bókarinnar meira en að vera stílleg flugeldasýning. Upp úr textanum rís Jón Steingrímsson, sam­ settur en þó heill, ótrúlegur atorku­ og bjartsýnismaður eins og í ævisögunni, en hér er hann gæddur tilfinningum og hugarórum sem flytja hann inn í nú­ tímann og gera hann lesandanum eink­ ar nákominn þrátt fyrir ólík lífskjör. Þegar ég las bókina fyrst fannst mér að allur fróðleikurinn sem þar er að finna innan um fantasíuna íþyngdi henni stundum og færi úr hófi, en ég er ekki lengur jafnviss um það. Lesandinn þarfnast vísana til áþreifanlegs veruleika til mótvægis við hugarflugið, ef hægt er að taka svo til orða um það sem fyrst og seinast er texti, vefur orða og setninga. Tilvísanir 1 Til gamans má geta þess að orðið moldrík­ ur kemur í fyrsta sinn fyrir í Ritmálssafni Orðabókar Háskólans í Búnaðarritinu 1890 og er þar notað um moldríkan jarðveg. Ekki er hægt að sjá þar hvenær merkingin ‚stórauðugur‘ kemur fyrst fyrir. Góðfús lesandi er beðinn að afsaka þennan fárán­ lega útúrdúr, en þessi saga sendir lesanda á óvæntar slóðir, jafnvel inn í gagnagrunna nútímans.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.