Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Side 55

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Side 55
„ A l l t s e m þ ú g e r i r b r e y t i s t í r e y n s l u “ TMM 2016 · 1 55 Halldór Laxness kallaði sínar ‚essay rómana‘, og viti menn, næst í eftirmála Indjánans segir: Ég yrði miður mín ef þessari bók og þeim sem á eftir fylgja yrði tekið sem ævisögum. Ég mun gera athugasemd við það ef eitthvað bókasafn flokkar bókina sem endur- minningar eða ævisögu. Af hverju? Vegna þess að endurminning er skáldskapur. Öll minning er skáldskapur. Heili okkar er mesti blekkingameistari alheimsins. Tveir menn geta haft mismunandi minningu frá sama atviki. (I, 221) Það má gleðja höfundinn með því að á Landsbókasafninu eru öll þrjú bindin flokkuð með skáldsögum undir flokkunartölunni 813. En bíðum nú aðeins hæg, því það er langt því frá að afstaða höfundarins til verkanna sé á einn veg, innan verks eða utan, og þótt eftirmálar og undirtitlar séu góðra gjalda verðir þá er margt annað sem ræður leshætti verkanna. Í ‚paratextanum‘ (þ.e. öllu sem hangir við bókina án þess að vera beinlínis hluti af textanum sjálfum: viðtöl, umfjöllun, káputexti o.s.frv.) er nokkuð eindregið gefið til kynna að þetta sé sjálfsævisögulegt verk, þrátt fyrir fyrirvara. Í viðtölum um verkin, sem eru fjölmörg, er áherslan fyrst og fremst á að þetta séu sögur úr uppvexti Jóns, hans minningar, hans reynsla.9 Þetta eru sögur af fjölskyldu hans, skólagöngu, vinum og ekki síst af hans líðan og sjálfsmynd. Það er því óhjákvæmilegt að viðbrögðin ráðist nokkuð af því og að verkið sé lesið sem sjálfsævisögulegt, sem ‚reynslusaga‘, frekar en skáldsaga. Það kann að hljóma einkennilega að fólk mótmæli því sem stendur í bókmenntatextum, en þegar umfjöllunarefnið er einhvers konar ofbeldi, ill meðferð og þess háttar – í raun sögur af glæpsamlegu athæfi – þá flækjast gjarnan málin. Því verri sem ‚reynslan‘ er, því berskjaldaðri er höfundurinn fyrir ásökunum um rang- færslur og ónákvæmni. Í verkunum er líka lögð nokkuð eindregin áhersla á það hvernig reynslan hafi mótað sögumann og skýri hans pólitísku afstöðu og lífssýn. Reynslan er sögumanni mikilvæg, mótandi og alltumlykjandi. Mikið er lagt upp úr því með öllum sögunum sem sagðar eru, að þessi reynslubanki sé lykillinn að manneskjunni, persónunni sem skrifar. Því gæti mögulega orðið góða, „reynslusaga“ leyst okkur úr mótsögnunum og flæktri snöru flokkana í bókmenntagreinar sem verkin, höfundurinn og paratextinn hafa hnýtt. Utangarðsbarnið Bækurnar byggjast fyrst og fremst upp á fjölmörgum stuttum anekdótum, meira og minna í tímaröð frá barnæsku til unglingsára, en tónninn í frásögninni, tungutakið og andrúmsloftið sem er skapað er kunnuglegt úr öðrum verkum Jóns eins og Fóstbræðrum og Vakta-þáttunum.10 Í upp- hafi Indjánans segir frá fæðingu sögumanns: „Tilkoma mín var algjört reiðarslag fyrir fjölskyldu mína“ (I, 9). Hér gæti persóna Jóns úr síðarnefndu þáttunum, Georg Bjarnfreðarson, verið að tala, en tal hans einkenndist oft
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.