Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Qupperneq 55

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Qupperneq 55
„ A l l t s e m þ ú g e r i r b r e y t i s t í r e y n s l u “ TMM 2016 · 1 55 Halldór Laxness kallaði sínar ‚essay rómana‘, og viti menn, næst í eftirmála Indjánans segir: Ég yrði miður mín ef þessari bók og þeim sem á eftir fylgja yrði tekið sem ævisögum. Ég mun gera athugasemd við það ef eitthvað bókasafn flokkar bókina sem endur- minningar eða ævisögu. Af hverju? Vegna þess að endurminning er skáldskapur. Öll minning er skáldskapur. Heili okkar er mesti blekkingameistari alheimsins. Tveir menn geta haft mismunandi minningu frá sama atviki. (I, 221) Það má gleðja höfundinn með því að á Landsbókasafninu eru öll þrjú bindin flokkuð með skáldsögum undir flokkunartölunni 813. En bíðum nú aðeins hæg, því það er langt því frá að afstaða höfundarins til verkanna sé á einn veg, innan verks eða utan, og þótt eftirmálar og undirtitlar séu góðra gjalda verðir þá er margt annað sem ræður leshætti verkanna. Í ‚paratextanum‘ (þ.e. öllu sem hangir við bókina án þess að vera beinlínis hluti af textanum sjálfum: viðtöl, umfjöllun, káputexti o.s.frv.) er nokkuð eindregið gefið til kynna að þetta sé sjálfsævisögulegt verk, þrátt fyrir fyrirvara. Í viðtölum um verkin, sem eru fjölmörg, er áherslan fyrst og fremst á að þetta séu sögur úr uppvexti Jóns, hans minningar, hans reynsla.9 Þetta eru sögur af fjölskyldu hans, skólagöngu, vinum og ekki síst af hans líðan og sjálfsmynd. Það er því óhjákvæmilegt að viðbrögðin ráðist nokkuð af því og að verkið sé lesið sem sjálfsævisögulegt, sem ‚reynslusaga‘, frekar en skáldsaga. Það kann að hljóma einkennilega að fólk mótmæli því sem stendur í bókmenntatextum, en þegar umfjöllunarefnið er einhvers konar ofbeldi, ill meðferð og þess háttar – í raun sögur af glæpsamlegu athæfi – þá flækjast gjarnan málin. Því verri sem ‚reynslan‘ er, því berskjaldaðri er höfundurinn fyrir ásökunum um rang- færslur og ónákvæmni. Í verkunum er líka lögð nokkuð eindregin áhersla á það hvernig reynslan hafi mótað sögumann og skýri hans pólitísku afstöðu og lífssýn. Reynslan er sögumanni mikilvæg, mótandi og alltumlykjandi. Mikið er lagt upp úr því með öllum sögunum sem sagðar eru, að þessi reynslubanki sé lykillinn að manneskjunni, persónunni sem skrifar. Því gæti mögulega orðið góða, „reynslusaga“ leyst okkur úr mótsögnunum og flæktri snöru flokkana í bókmenntagreinar sem verkin, höfundurinn og paratextinn hafa hnýtt. Utangarðsbarnið Bækurnar byggjast fyrst og fremst upp á fjölmörgum stuttum anekdótum, meira og minna í tímaröð frá barnæsku til unglingsára, en tónninn í frásögninni, tungutakið og andrúmsloftið sem er skapað er kunnuglegt úr öðrum verkum Jóns eins og Fóstbræðrum og Vakta-þáttunum.10 Í upp- hafi Indjánans segir frá fæðingu sögumanns: „Tilkoma mín var algjört reiðarslag fyrir fjölskyldu mína“ (I, 9). Hér gæti persóna Jóns úr síðarnefndu þáttunum, Georg Bjarnfreðarson, verið að tala, en tal hans einkenndist oft
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.