Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Síða 117

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Síða 117
TMM 2016 · 1 117 Áva r p v i ð v i ð t ö k u Í s l e n s k u b ó k m e n n t av e r ð l a u n a n n a heimar þeirra á margvíslegan hátt hvor við annan. Til dæmis að segja frá ótrú- legum atburðum einsog hverjum öðrum veruleika, að ekkert sé furðulegt við furður, þær séu einsog hver annar veru- leiki. Þannig segir kona liðsforingjans í sögu Gabriel Garcia Marquez Liðsfor- ingjanum berst aldrei bréf: „Í síðustu viku birtist kona við höfðalagið á rúm- inu mínu, sagði hún. Ég gerðist svo djörf að inna hana eftir, hver hún væri, og hún svaraði: Ég er konan sem lést í þessu rúmi fyrir tólf árum. En húsið var byggt fyrir tæpum tveimur, sagði liðsforinginn. Einmitt, sagði konan, en þarna sann- ast að látnu fólki getur skjátlast.“ Það er eins með þá sem skilgreina skáldskap. Þeim getur skjátlast, því það að skilgreina skáldskap er að mörgu leyti einsog og að þýða fuglamál yfir á mannamál. Á leiðinni yfir á mannamál- ið glatar það merkingu sinni. Eins hafa allar útskýringar á því hvað sé Íslend- ingasaga og hvað sé skáldsaga tilhneig- ingu til að eldast mun hraðar en bæði þessi form. Frelsi skáldsögunnar felst kannski í því að hún verður aldrei end- anlega skilgreind. Hún virðist alltaf geta skotið sér undan því sem sagt er að hún sé og orðið eitthvað allt annað. Hundadagar eru skáldsaga, að nokkru leyti heimildaskáldsaga þar sem heimildir eru notaðar á afar frjálslegan hátt. Ég segi: Sannleikur sögunnar, frelsi skáldsögunnuar. Aðalheimildir sögunn- ar eru ævisögur aðalpersónanna, þeirra Jörundar og séra Jóns Steingrímssonar, síðan ótal aðrar heimildir: Sjálfstæði Íslands 1809 eftir Helga Briem, ótal rit- gerðir um Skaptárelda, hinar miklu rannsóknir Önnu Agnarsdóttur á Jör- undi hundadagakonungi og samskipt- um Englands og Íslands, leikritið Eld- klerkurinn eftir Pétur Eggerz sem vísað er í og vitnað til; og þannig mætti lengi telja. Ég hvet alla til að kynna sér þessi rit og rannsóknir og sjá leikrit Péturs sem sýnt er af og til og um leið gefa gaum að leikhópum, rithöfundum og listamönn- um sem ekki eru alltaf í alfararleið. Við eigum ekki bara að aka eftir aðalbraut- inni heldur skoða hliðargöturnar. Hin miklu verk spretta oft handan megin- straums athygli og vinsælda og sjálfur hef ég leitað í öngstræti manlífs og sögu og kosið að minna á gleymskuna og gefa þögninni mál. Um þetta má segja einsog í skáldsögu sem heitir Draumar á jörðu: „Svona eru hrafnarnir klárir. Þeir eru fuglar en þeir eru líka veðurfræðingar, alveg einsog heimspekingar geta verið skáld og skáld geta verið heimspekingar, og það þótt heimspeki sé skáldskapur en skáldskapur ekki heimspeki. Eins er það með hrafnana: Þeir geta verið veður- fræðingar þótt veðurfræðingar geti ekki verið hrafnar.“ Nú bendir allt til að við hér séum síð- ustu höfundarnir sem herra Ólafur Ragnar Grímsson afhendir Íslensku bókmenntaverðlaunin, ekki nema að hann hætti við að hætta að hætta, og þá er full ástæða til að nota þennan stað og þetta ráðrúm til að kveðja hann, þakka honum fyrir samleiðina með þjóð sinni og bókmenntum hennar. Okkur fannst um hríð sem hann beygði af leið og tæki hlutverk sitt sem kynningarfulltrúi fjár- málaaflanna full hátíðlega en almenn- ingi tókst að beina honum inn á aðra braut og í þeim efnum er hann sjaldgæft dæmi um ráðamann sem nær að hlusta og nær áttum einsog þegar hann mælti þessi spöku orð: „Hversu langt er hægt að ganga og fara fram á að venjulegt fólk – bændur og sjómenn, læknar og hjúkr- unarfræðingar – axli ábyrgð á föllnu bönkunum?“ Hann vísaði þessari grundvallarspurningu til þjóðarinnar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.