Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Side 125

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Side 125
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2016 · 1 125 Noregskonungi. Sturla fellur í sögulok ásamt föður sínum og flestum bræðrum á Örlygsstöðum í Skagafirði árið 1238 fyrir sameinuðum herjum Kolbeins unga og Gissurar Þorvaldssonar. Í „fyrstu“ bókinni Óvinafagnaði er þráð- urinn tekinn upp þar sem Þórður kakali Sighvatsson, rankar úr ölvímu í Noregi og vill koma sér til Íslands að endur- heimta völd ættar sinnar eftir ósigurinn á Örlygsstöðum. Úr verður æði spenn- andi lukkuriddarasaga sem nær hámarki með hlálegum grjótkastsigri í Flóabardaga þar sem fiskikarlar af Vest- fjörðum undir forystu Þórðar ná að gjörsigra vel vopnum búinn sjóher Kol- beins unga úr Skagafirði. Í Ofsa hefur Þórður verið kallaður utan til Noregs og Gissur og Sturla Þórðarson sammælast um að friða stríðandi öfl í landinu með því að efna til brúðkaups barna sinna og halda veislu á Flugumýri – en gá ekki að því að Eyjólfur ofsi, tengdasonur Sig- hvats á Grund, er ekki með í sættinni og kemur daginn eftir veisluna með sveit manna úr Eyjafirði og brennir bæinn – en Gissur sleppur með því að skríða ofan í sýruker eins og frægt er. Þar með er sviðið tilbúið fyrir næstu hefnda- syrpu. Í Skáldi eru dregnir saman ýmsir þræðir um atburði sem hafa lent utan sviðs í fyrri bókum, s. s. víg Snorra í Reykholti og endalok Þórðar kakala í Noregi. Hér er sjónum beint að Sturlu Þórðarsyni um leið og sagan tekur sér stundarhlé frá því að flökta á milli ólíkra radda og sjónarhorna hinna ýmsu persóna og leikenda yfir í þá yfirsýn um atburði aldarinnar sem sagnaritarinn Sturla og aðstoðarmaður hans, Þórður Narfason, öðlast við að setja Sturlungu saman úr þeim margbrotnu og flóknu sögum sem á undan eru gengnar – allt þar til Einar Kárason sjálfur bætir því við að oddur sem brotnaði af spjóti Klængs Bjarnarsonar, fóstbróður Sturlu Þórðarsonar, í undanfarandi kafla hafi fundist á bænum Neðra-Apavatni á æskudögum Einars sjálfs. Um leið og hinni miklu og breiðu sögu vindur fram viðrar Einar ýmsar kenningar, tilgátur, hugmyndir og hug- dettur um aðstæður höfunda á þrett- ándu öld, einkum bækur sem væri hægt að sjá fyrir sér að þeir Sturlungar hafi skrifað; ekki bara að Snorri hafi skrifað Ólafs sögu helga, Heimskringlu og Eddu, eins og viðtekið er, heldur líka Eglu (eins og mörg halda), að Ólafur hvítaskáld Þórðarson hafi sett Laxdælu saman (sem stundum hefur verið sagt í bland við þá hugmynd að þar hafi konur vélað um) og að Sturla Þórðarson hafi ekki bara skrifað Íslendinga sögu í Sturlungu, sögur Hákonar gamla Nor- egskonungs og Magnúsar sonar hans lagabætis í bland við eitthvað af Jóns- bók, heldur líka Eyrbyggju og talsvert um Gretti sterka, Kristni sögu, Færey- inga sögu og Konungs Skuggsjá og verið byrjaður á Fóstbræðra sögu þegar hann lést – að ógleymdri sjálfri Njálu. Uppá- stungur um að Sturla hafi átt þátt í þess- um ritum hafa komið fram hér og þar, og má til dæmis nefna að Helgi Guð- mundsson málfræðingur er mjög sam- hljóma Einari um Færeyinga sögu og víða annars staðar má sjá að djarfar og vinsælar hugmyndir Helga hafa orðið Einari innblástur. Samanlagt er þetta talsvert höfundarverk fyrir einn mann og Einari svo mikið hjartans mál að sýna fram á að þessar hugmyndir séu ekki tómur skáldskapur að hann skrif- aði um efnið sérstaka fræðigrein í Skírni þar sem hann færði mörg og sannfær- andi rök fyrir því að Sturla gæti verið höfundur Njálu – sem Matthías Johann- essen hélt einnig á loft í fræðum sínum. Lesendum er því ekki ætlað að taka þessum skáldskap af neinni léttúð sem hægt sé að vísa frá í fræðilegri rökræðu.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.