Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Síða 125

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Síða 125
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2016 · 1 125 Noregskonungi. Sturla fellur í sögulok ásamt föður sínum og flestum bræðrum á Örlygsstöðum í Skagafirði árið 1238 fyrir sameinuðum herjum Kolbeins unga og Gissurar Þorvaldssonar. Í „fyrstu“ bókinni Óvinafagnaði er þráð- urinn tekinn upp þar sem Þórður kakali Sighvatsson, rankar úr ölvímu í Noregi og vill koma sér til Íslands að endur- heimta völd ættar sinnar eftir ósigurinn á Örlygsstöðum. Úr verður æði spenn- andi lukkuriddarasaga sem nær hámarki með hlálegum grjótkastsigri í Flóabardaga þar sem fiskikarlar af Vest- fjörðum undir forystu Þórðar ná að gjörsigra vel vopnum búinn sjóher Kol- beins unga úr Skagafirði. Í Ofsa hefur Þórður verið kallaður utan til Noregs og Gissur og Sturla Þórðarson sammælast um að friða stríðandi öfl í landinu með því að efna til brúðkaups barna sinna og halda veislu á Flugumýri – en gá ekki að því að Eyjólfur ofsi, tengdasonur Sig- hvats á Grund, er ekki með í sættinni og kemur daginn eftir veisluna með sveit manna úr Eyjafirði og brennir bæinn – en Gissur sleppur með því að skríða ofan í sýruker eins og frægt er. Þar með er sviðið tilbúið fyrir næstu hefnda- syrpu. Í Skáldi eru dregnir saman ýmsir þræðir um atburði sem hafa lent utan sviðs í fyrri bókum, s. s. víg Snorra í Reykholti og endalok Þórðar kakala í Noregi. Hér er sjónum beint að Sturlu Þórðarsyni um leið og sagan tekur sér stundarhlé frá því að flökta á milli ólíkra radda og sjónarhorna hinna ýmsu persóna og leikenda yfir í þá yfirsýn um atburði aldarinnar sem sagnaritarinn Sturla og aðstoðarmaður hans, Þórður Narfason, öðlast við að setja Sturlungu saman úr þeim margbrotnu og flóknu sögum sem á undan eru gengnar – allt þar til Einar Kárason sjálfur bætir því við að oddur sem brotnaði af spjóti Klængs Bjarnarsonar, fóstbróður Sturlu Þórðarsonar, í undanfarandi kafla hafi fundist á bænum Neðra-Apavatni á æskudögum Einars sjálfs. Um leið og hinni miklu og breiðu sögu vindur fram viðrar Einar ýmsar kenningar, tilgátur, hugmyndir og hug- dettur um aðstæður höfunda á þrett- ándu öld, einkum bækur sem væri hægt að sjá fyrir sér að þeir Sturlungar hafi skrifað; ekki bara að Snorri hafi skrifað Ólafs sögu helga, Heimskringlu og Eddu, eins og viðtekið er, heldur líka Eglu (eins og mörg halda), að Ólafur hvítaskáld Þórðarson hafi sett Laxdælu saman (sem stundum hefur verið sagt í bland við þá hugmynd að þar hafi konur vélað um) og að Sturla Þórðarson hafi ekki bara skrifað Íslendinga sögu í Sturlungu, sögur Hákonar gamla Nor- egskonungs og Magnúsar sonar hans lagabætis í bland við eitthvað af Jóns- bók, heldur líka Eyrbyggju og talsvert um Gretti sterka, Kristni sögu, Færey- inga sögu og Konungs Skuggsjá og verið byrjaður á Fóstbræðra sögu þegar hann lést – að ógleymdri sjálfri Njálu. Uppá- stungur um að Sturla hafi átt þátt í þess- um ritum hafa komið fram hér og þar, og má til dæmis nefna að Helgi Guð- mundsson málfræðingur er mjög sam- hljóma Einari um Færeyinga sögu og víða annars staðar má sjá að djarfar og vinsælar hugmyndir Helga hafa orðið Einari innblástur. Samanlagt er þetta talsvert höfundarverk fyrir einn mann og Einari svo mikið hjartans mál að sýna fram á að þessar hugmyndir séu ekki tómur skáldskapur að hann skrif- aði um efnið sérstaka fræðigrein í Skírni þar sem hann færði mörg og sannfær- andi rök fyrir því að Sturla gæti verið höfundur Njálu – sem Matthías Johann- essen hélt einnig á loft í fræðum sínum. Lesendum er því ekki ætlað að taka þessum skáldskap af neinni léttúð sem hægt sé að vísa frá í fræðilegri rökræðu.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.