Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Síða 127

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Síða 127
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2016 · 1 127 árum að þá fyrst hefði hann fundið sár- lega hversu mikill ofjarl sinn höfundur Grettis sögu hefði verið. Frásagnarháttur Einars býður honum sjálfum upp á mikið svigrúm til túlkun- ar á söguefninu og munar þar mest um hvað hann sýnir atburðina vel frá sjón- arhorni Gissurar – sem hefur vægast sagt átt erfitt uppdráttar í viðtökusögu Sturlungu; svikarinn sem drap skáld- mæringinn Snorra til að öðlast jarlstign og koma Íslandi undir Noregskonung „sem hirti frelsi vort“ eins og sungið er um á þorrablótunum. Enda þótt frásögn Sturlungu sé rómuð fyrir óhlutdrægni fer ekki hjá því að það hafi mikið að segja að lunginn úr því sagnasafni er settur saman af Sturlungunum sjálfum eða mönnum þeim tengdum – sem leiðir lesendur lævíslega frá því að geta nokk- urn tímann fengið samúð með Gissuri þótt Sturla sýni hörmungum hans eftir Flugumýrarbrennu augljósan áhuga og samúð. Um leið og Einar réttir hlut Gissurar og fær lesandann til að stilla sér upp við hlið hans dregur hann fram að Sturlungarnir, sem meiri ljómi hefur leikið um í sögubókum síðari alda, hafi ekki verið nein englabörn frelsis og sjálfstæðis. Líkt og Gissur reyndu þeir að sækja sér upphefð að utan og komast til valda og áhrifa hér á landi í nafni Noregskonungs. Umdeildara gæti sumum fundist að hlutur Eyjólfs ofsa er skýrður með geðhvarfasýki hans í bland við eggjanir konu sinnar – og Flugu- mýrarbrenna þá afleiðing mikillar upp- sveiflu og oflætis Eyjólfs. Það sem gerir bækur Einars svo læsi- legar sem raun ber vitni er ekki bara það góða vald sem hann hefur á hinni flóknu atburðarás, í bland við næma til- finningu fyrir gildi ættar- og vináttu- banda og ekki síst aldri þeirra persóna sem koma við sögu, heldur einnig sú leið að gera persónurnar sem líkastar okkar samtímamönnum. Þetta gerir Einar í krafti þeirrar hugmyndar að fólk hafi sáralítið breyst að upplagi frá því á steinöld. Því megi ætla að svipaðar til- finningar, hégómi og metnaður hafi bærst með þrettándu aldar Íslendingum og fólki á okkar dögum þó að lög og trúarbrögð og heimsmynd og hug- myndaheimur hafi þá verið með ólíkum hætti miðað við það sem nú er almenn- ast. Lykilaðferð við að ná þessum áhrif- um er að velta sér ekki upp úr því sem hefur verið ólíkt okkar tímum í daglegu umhverfi og lífsháttum, í eins konar uppfræðslustíl sögulegra skáldsagna, heldur segja frá öllu sem sjálfsögðum hlut – eins og það hefur verið í augum þeirra sem lifðu þá tíma þegar skinn- bækur voru nýmæli, ofbeldi stjórntæki og helvíti raunverulegt, hestar og skip voru samgöngutækin, húðir og vaðmál voru notuð í klæði, stéttskipting var klár, karlar og konur gegndu kynbundn- um hlutverkum og börn voru skipti- mynt í valdatafli. Um leið dregur Einar markvisst úr upphafningu tungumáls- ins – sem mörgum þykir þó óaðskiljan- legur hluti af heimi fornsagna. Því má búast við að lesendum bregði við þegar Þórður kakali segir förunaut sínum suður Sprengisand að „drulla sér heim“ þegar þeir sjá loks niður á grænar sveitir Suðurlands. Að leiðarlokum er vert að þakka fyrir þann mikla greiða sem Einar Kárason hefur gert okkur með því að leiða gamla og nýja lesendur inn í flókinn og heillandi sagnaheim Sturlungu og benda þar á helstu tinda og kennileiti. Þessi sagnaheimur hefur það sér til ágætis að þeir sem villast þar inn eru ólíklegir til að vilja nokkurn tíma finna leiðina út aftur. Einar bætir nýjum víddum við persónurnar, túlkar hlutskipti þeirra og viðhorf af innsæi, ómældri gamansemi og skáldlegu næmi sem fer á sérstakt
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.