Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Qupperneq 127

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Qupperneq 127
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2016 · 1 127 árum að þá fyrst hefði hann fundið sár- lega hversu mikill ofjarl sinn höfundur Grettis sögu hefði verið. Frásagnarháttur Einars býður honum sjálfum upp á mikið svigrúm til túlkun- ar á söguefninu og munar þar mest um hvað hann sýnir atburðina vel frá sjón- arhorni Gissurar – sem hefur vægast sagt átt erfitt uppdráttar í viðtökusögu Sturlungu; svikarinn sem drap skáld- mæringinn Snorra til að öðlast jarlstign og koma Íslandi undir Noregskonung „sem hirti frelsi vort“ eins og sungið er um á þorrablótunum. Enda þótt frásögn Sturlungu sé rómuð fyrir óhlutdrægni fer ekki hjá því að það hafi mikið að segja að lunginn úr því sagnasafni er settur saman af Sturlungunum sjálfum eða mönnum þeim tengdum – sem leiðir lesendur lævíslega frá því að geta nokk- urn tímann fengið samúð með Gissuri þótt Sturla sýni hörmungum hans eftir Flugumýrarbrennu augljósan áhuga og samúð. Um leið og Einar réttir hlut Gissurar og fær lesandann til að stilla sér upp við hlið hans dregur hann fram að Sturlungarnir, sem meiri ljómi hefur leikið um í sögubókum síðari alda, hafi ekki verið nein englabörn frelsis og sjálfstæðis. Líkt og Gissur reyndu þeir að sækja sér upphefð að utan og komast til valda og áhrifa hér á landi í nafni Noregskonungs. Umdeildara gæti sumum fundist að hlutur Eyjólfs ofsa er skýrður með geðhvarfasýki hans í bland við eggjanir konu sinnar – og Flugu- mýrarbrenna þá afleiðing mikillar upp- sveiflu og oflætis Eyjólfs. Það sem gerir bækur Einars svo læsi- legar sem raun ber vitni er ekki bara það góða vald sem hann hefur á hinni flóknu atburðarás, í bland við næma til- finningu fyrir gildi ættar- og vináttu- banda og ekki síst aldri þeirra persóna sem koma við sögu, heldur einnig sú leið að gera persónurnar sem líkastar okkar samtímamönnum. Þetta gerir Einar í krafti þeirrar hugmyndar að fólk hafi sáralítið breyst að upplagi frá því á steinöld. Því megi ætla að svipaðar til- finningar, hégómi og metnaður hafi bærst með þrettándu aldar Íslendingum og fólki á okkar dögum þó að lög og trúarbrögð og heimsmynd og hug- myndaheimur hafi þá verið með ólíkum hætti miðað við það sem nú er almenn- ast. Lykilaðferð við að ná þessum áhrif- um er að velta sér ekki upp úr því sem hefur verið ólíkt okkar tímum í daglegu umhverfi og lífsháttum, í eins konar uppfræðslustíl sögulegra skáldsagna, heldur segja frá öllu sem sjálfsögðum hlut – eins og það hefur verið í augum þeirra sem lifðu þá tíma þegar skinn- bækur voru nýmæli, ofbeldi stjórntæki og helvíti raunverulegt, hestar og skip voru samgöngutækin, húðir og vaðmál voru notuð í klæði, stéttskipting var klár, karlar og konur gegndu kynbundn- um hlutverkum og börn voru skipti- mynt í valdatafli. Um leið dregur Einar markvisst úr upphafningu tungumáls- ins – sem mörgum þykir þó óaðskiljan- legur hluti af heimi fornsagna. Því má búast við að lesendum bregði við þegar Þórður kakali segir förunaut sínum suður Sprengisand að „drulla sér heim“ þegar þeir sjá loks niður á grænar sveitir Suðurlands. Að leiðarlokum er vert að þakka fyrir þann mikla greiða sem Einar Kárason hefur gert okkur með því að leiða gamla og nýja lesendur inn í flókinn og heillandi sagnaheim Sturlungu og benda þar á helstu tinda og kennileiti. Þessi sagnaheimur hefur það sér til ágætis að þeir sem villast þar inn eru ólíklegir til að vilja nokkurn tíma finna leiðina út aftur. Einar bætir nýjum víddum við persónurnar, túlkar hlutskipti þeirra og viðhorf af innsæi, ómældri gamansemi og skáldlegu næmi sem fer á sérstakt
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.