Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Síða 129

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Síða 129
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2016 · 1 129 leysi og tekur sólstöðuvaktina á lengsta degi ársins, saumar ljósadúk til að breiða á borðið í skammdeginu. Hún stendur föstum fótum í biblíu- og goða- fræði norrænni og grískri, og segir á einum stað að þegar stundin nálgist sitji þeir Gabríel og Hermes á rúmstokknum hennar en Hermóður Baldursbróðir bíði fyrir dyrum úti til að ferja hana yfir ána Gjöll. Allt líf Vilborgar er varðað eyktar mörkum, helgisiðum, kerlinga- göldrum og goðmögnum. Hinn máttugi galdur Vilborgar og sérstaða felst meðal annars í hversdags- legri umgjörð margra ljóða hennar. Vil- borg er barnakennari og húsmóðir og er trú rótum sínum og reynsluheimi í skáldskapnum. Guð vitjar hennar þar sem hún situr yfir kaffi og sígó. Á til- gerðarlausu ljósu máli yrkir hún um rósir í eldhúsvaski og leifar á borðstofu- borði og fangar þaðan tákn úr ljóðum Lorca, bleika rós sem vill ekki springa út, keilu, hníf, epli. Hún er orðvís svo undrum sætir og geigar hvergi í miði sínu, hvort sem orðin eiga að ýfa hárfína kennd, hlátur eða framfleyta í samhengi sínu heilli menningarsögu. Þó að yrkis- efnið sé óravítt er það sett fram á svo einfaldan hátt að sumum yfirsést dýpt- in. Í gráum hverdagsleikanum glitrar á perlur, segir skáldið, „þetta var bara ómerkileg glerperla / samt flutti hún þér skilaboð / dularfull og náin / aðeins þér“. Hún segir okkur kannski frá gesti sem þarf að drífa sig heim úr boði henn- ar en dauðatákn og vísanir benda til víðari skírskotunar. Feigt skáld situr undir sölnandi laufkrónu, tæmir úr glasi sínu og kveður. Nokkur laufblöð hrynja á borðið, það er komið haust. Og leiðin í vinnuna upp í Austurbæjarskóla, ummyndast í ferð yfir fjallveg í vorhreti, eða vegferð manns, og þjóðar. „Tvísýnt var að leggja á holtið / þegar hann stóð úr skörðunum / við Iðnskólann // Fátt um kennileiti / varðan horfin – rofin dys/“ Það glittir í kross í dimmviðri lífs- ins. Lóan boðar ekki vorkomuna heldur tístið í tölvuspilum barnanna. Heil tæknibylting tjáð í andstæðunum villt náttúra og manngerð og tísti tölvuspil- anna andspænis lóusöng. Börn skipa stóran sess í skáldskap barnakennarans. Um þau yrkir hann af virðingu og ást og vitnar oft í hrein- skilna spurn þeirra og hlutlæga tjáningu, sem á sér huglægan undirtón sem skáld- ið nemur. Stúlkan Dýrleif ber syndir heimsins á ungu baki sínu og er að verða of sein í skólann. „Klukkan í turninum er að verða / og Dýrleif grætur / við erum of seinar …“ Óttinn stigmagnast í takt við klukkuna. Skáldið róar Dýrleifi með galdrastefi „Það er ekki þér að kenna! / Það er ekki þér að kenna“ og reynir að stugga burt angist sem á sér dýpri rætur; „og klukkan í turninum byrjar að slá“, kveður upp dóminn. Drengur starir hugfanginn á hvíta ósnerta snjóbreiðu á skólalóð og tekur að teikna línur með sporaslóð á óskrifað skólaportið. Hvert barn er nýtt upphaf. Landnámsmaður, geimfari með dingl- andi létta skólatösku á bakinu, tekur til við að breyta veröldinni og skilur eftir sig spor. Mjöllin er dúnmjúk sem er hverfult efni því auðvitað skefur í spor- in. Bogga litla liggur í stráum á Vest- dalseyri og orðar ósk sína. Á efri árum man skáldið aðeins drauminn sem bjó í huga hennar, ekkert annað og spyr hvort hugarfylgsnin séu ekki raunveruleikinn. Svona fer hún Vilborg létt með þetta en hún leynir á sér. Það er hægt að lesa ljóðin hennar á mörgum plönum en það er ekki verra að hafa lesið biblíuna, kynnt sér gríska og norræna goðafræði, og kannski katólskt messuform, höf- unda sem hún nikkar til í ljóðum sínum, helstu viðburði sögunnar,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.