Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Qupperneq 131

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Qupperneq 131
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2016 · 1 131 I Á tímum þegar „allt er leyfilegt“ þurfa listamenn sjálfir að „hafa á sér hemil“, svo að þeir finni hugsun sinni farveg og form. Hömlur eru líka ekki endilega réttnefni þegar kemur að þeim skorðum sem sköpun listamanna kunna að vera settar. Öðru nær, ekki síst þegar lista- mennirnir setja þær sjálfir. Þannig eign- uðumst við nokkur mikil meistaraverk þegar Lars von Trier, Thomas Vinter- berg og félagar þeirra í kvikmynda- bransanum settu sér Dogma-reglurnar. Og þá setti hinn frægi listamaður Matt- hew Barney, sér allskyns grimmar skorður við sköpun listaverkaseríunnar rómuðu, Drawing Restraint og hafði að fyrirmynd áskoranir og erfiðleika sem einkenna líf íþróttamanna, en sjálfur þótti hann á yngri árum líklegur til afreka á því sviði. Afreksíþróttir koma vissulega upp í hugann við lestur Geirmundar sögu heljarskinns. Bæði þegar ómennskur fræknleikur hálfsrekka og söguhetjunn- ar sjálfrar eru gaumgæfðar, en líka ef horft er til skrifanna sjálfra. Segja má að Bergsveinn Birgisson noti skylda aðferð og Barney og Dogma- menn til að koma sköpunarsafanum á hreyfingu í Geirmundarsögu. Hann fell- ir hana (næstum) fyllilega í form og stíl Íslendingasagna, og lætur ekki þar við sitja heldur líkja bókahönnuðirnir eftir hinni virðulegu grundvallarútgáfu Fornritafélagsins í umbroti, leturgerð, stafsetningu og framsetningu formála og neðanmálsgreina. Kjölurinn þó annar, engin hætta á að hún týnist í stássbókaskápnum. Bergsveinn hlífir okkur reyndar við langlokum um lesbrigði neðanmáls, enda skapar hann sögunni dramatíska varðveislusögu sem skilur aðeins eftir eitt óaðgengilegt handrit og eitt vafa- samt nútímaeftirrit þess. Sagan af afdrifum bókarinnar gegnir þegar upp er staðið lykilhlutverki í erindi hennar og tengist beint eldfimu efni hennar. Það gæti virst svolítið augljóst að velja sér þennan frásagnarhátt til að segja þessa sögu sem sækir heimildir sínar í fornaldarsögur, Landnámu og Sturlungu. Þó verður að huga að því að undanfarin ár og áratugi hafa íslenskir höfundar farið þveröfuga átt í ferðalög inn í þennan heim. Beitt aðferðum og hefðum nútímabókmenntanna til að sýna eitthvað nýtt, endurskoða og endur túlka. Úr efni Geirmundar sögu mætti til dæmis hugsa sér slíka bók um hlutskipti Leifs Loðhattarsonar, þræls- sonarins sem tekur sess konungsson- anna skrælingjalegu fyrstu æviárin, en þarf síðan að venja sig við hlutskipti hins ánauðuga þegar skiptin komast upp. Þarna leynist efni sem auðvelt er að ímynda sér kveikja í Ármanni Jakobs- syni, höfundi Glæsis og Einari Kárasyni með sín næmu eintöl fyrir hönd kvenna og smámenna í gerningaveðri Sturl- ungaaldar. Jafnvel Benedikt Erlingssyni eða Brynhildi Guðjónsdóttur. Um sagnaarfinn gildir það sama og gott kökuhlaðborð til sveita. Nóg til frammi. II En Bergsveinn sem sagt skoðar Geir- mund heljarskinn. Og hefur gert lengi. 2013 kom út í Noregi Den Svarte Vikin- gen, alþýðlegt fræðirit um rannsóknir Bergsveins og niðurstöður hvað varðar þennan óvenjulega landnámsmann. Fal- leg og efnismikil bók sem vel mætti hugsa sér að yrði þýdd og kæmi út hér líka. Jafnvel þótt við höfum fengið þessa áhugaverðu skáldsögu. Bergsveinn sækir efni hennar einkum í þrjú rit. Fornaldarsagan Hálfs saga og hálfsrekka segir frá forfeðrum Geir- mundar og lýkur með fæðingu hans og
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.