Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Side 133

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Side 133
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2016 · 1 133 þat er sem augu allra forfeðra líti þann inn sama úr augum barnsins. (177) Varðveislusaga Geirmundarsögu er rakin í formálanum, eins og venja er. Hún er í raun einn af merkingarkjörnum hennar. Örlög Brands príórs þegar sagan hlýtur ekki náð fyrir augum yfirvalda, endurritun hennar af Magnúsi Þórhalls- syni í upphafi fimmtándu aldar og svo hin æsandi saga af alþýðufræðimannin- um Svani Kjerúlf sem fær það hlutverk að afrita handrit í einkaeigu á tuttugustu öld. Svanur þessi þykir manni vera mjög „Bergsveinsk“ persóna, kannski skyld- astur hinum taugatæpa menningarfræð- ingi í Handbók um hugarfar kúa, og það eru óneitanlega viss vonbrigði hvað fingraför hans á bókinni eru á endanum fyrirferðarlítil, fyrir utan söguna í for- málanum af glímu Svans við bók- menntastofnunina og ein kostuleg neð- anmálsgrein. Þær hefðu mín vegna mátt vera fleiri. Kannski má skrifa á reikning Svans að stöku sinnum bregður fyrir nútímalegu orðalagi þar sem ekkert virðist beinlínis kalla á það: Þat vissi eigi Geirmundr at þar bjó ungr heiptarhugr bak við þil (134) eða: Skömmu eftir fund þenna varð sá atburðr er kom róti miklu á hug Geirmundar. (147) En vel hefði verið hægt að sjá Svan Kjer- úlf leika stærra hlutverk. Hér neitar Bergsveinn sér um eina augljósa undan- komuleið frá hinu stranga fornsagna- formi. Til góðs eða ills. Inngangurinn færir Bergsveini líka skemmtilegt tækifæri til að gefa eigin verki einkunn: í þessu samhengi mætti nefna persónur sem greinilega hafa fengið á sig ýkjubrag munnlegrar hefðar, svo sem Ólaf hvíta, konung í Dyflinni, sem Brandur einn sagnaritara gæðir nokkru lífi. (XXXV) Og jafnvel furða sig á niðurstöðum þess, væntanlega með smá glott á vör: Í ljósi þess hve fræðimenn hafa borið kennsl á fáa norræna menn sem nafn- greindir eru í írskum annálum, er það enginn smáfundur sé það rétt að Fulf eða Uwlfie þessi sé enginn annar en Úlfur skjálgi Högnason, fóstbróðir Geirmundar við Breiðafjörð. (XXXXIX) Almennt er þessi inngangur ákaflega sannfærandi sem slíkur, ríkulega studd- ur neðanmálsgreinum sem vísa jafnt í söguna sem á eftir fer og allskyns aðra texta, fræðibækur og aðrar fornsögur og nær þannig að „jarðtengja“ Geirmundar sögu og auka henni erindi. IV Fyrir utan hinar Fóstbræðasögulegu klausur, útleggingar Brands á sálarlífi Geirmundar og annarra persóna er „sagan sjálf“ fjári vel gerð stæling. Þó þykir mér hann full-örlátur á útgöngu- leiðina „sumir segja“ til að velta upp ólíkum möguleikum á atburðarás og afstöðu persóna og þykkja þannig sagnagrautinn. Skiljanlegt auðvitað og gagnlegt, en fyrir minn smekk ofnotað. Vissulega hefur Bergsveinn mikið yndi af því skrítnasta og kryddaðasta úr orðaforða fornbókmenntanna, stundum þannig að lesandanum þyki það vaka fyrir honum umfram annað að „yfir- gerpla Gerplu“. Að öðru leyti er saman- burður við Gerplu ekkert sérlega nær- tækur. Í þeirri bók er verkefnið að kveða hetjumynd fornbókmenntanna og ímyndar þeirra í kútinn með háðið að vopni. Tilefni ofbeldis og mannvíga í Geirmundu eru á hinn bóginn sjaldnast fáfengileg eftirsókn eftir frægð og orð- stír heldur er drifkrafturinn nær alltaf „efnahagslegur“. Græðgi ræður oftast
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.