Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Page 140

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Page 140
D ó m a r u m b æ k u r 140 TMM 2016 · 1 Heimska er stór bók. Þrátt fyrir að hún sé mun styttri en systurbækur hennar Gæska (2009) og Illska (2012), kemur hún víða við og tekur á ýmsum álitamálum samtímans af hörku. Sé bókunum þremur stillt saman má með góðum vilja og túlkunargleði að leiðar- ljósi greina samtal um þróun mannsins frá 20. öld til okkar tíma og inn í fram- tíðina. Ef tesan Gæska (samtíminn) og antitesan Illska (fortíðin) eiga í átökum – hið góða og hið illa – er útkoman Heimska (framtíðin). Ekki er það væn- leg útkoma fyrir vestræna hugmynda- sögu en í ljósi yfirvofandi loftslagsbreyt- inga af mannavöldum virðist slík dystópísk niðurstaða ekki fjarri lagi. Bókin skipar sér í hóp skandinavískra bókmennta sem hafa verið skilgreindar sem „skandinavískar sektarkenndarfrá- sagnir“ (e. Scandinavian Guilt narrati- ves). Það eru frásagnir þar sem meðvit- und um að forréttindi skandinavískra persóna er á kostnað fólks í öðrum heimshlutum, hvort sem snýr að ómannúðlegum framleiðsluháttum, lok- uðum landamærum, stríðsrekstri eða öðrum þáttum, er í forgrunni.3 Margt hefur nú þegar verið sagt um Heimsku en bókin býður upp á ýmis konar umræður, í fræðilegu samhengi ekki síst við hugmyndir Michels Foucault um vald og eftirlit. Það sem helst vakti athygli þessa lesanda eru vangaveltur um frelsi rithöfunda til að framsetja undir- skipaða þjóðfélagshópa í samfélaginu og virkni dystópíu í textanum. Heimska er saga rithöfundanna Áka og Lenítu Talbot, hjóna á fertugsaldri sem starfa á Ísafirði en fljótlega bíður sam- band þeirra skipbrot. Líkt og í Illsku er frásögnin brotin upp með textum í pistlastíl. Hugrenningarnar sem þar birt- ast þjóna þeim tilgangi að setja persónur og atburði sögunnar í víðara samhengi og tengja þær við framtíð mannsins, skynj- un hans á tímanum og hegðun fólks á samfélagsmiðlum. Einnig gegna íslenskar menningarstofnanir stóru hlutverki, starfsmenn Forlagsins, Fréttablaðsins og ritstjórar útvarpsþáttarins Víðsjá koma fram og staðsetja þannig frásögnina í nálægri framtíð sem gefur höfundi færi á að vera í nánu samtali við samtímann. Þau Áki og Leníta lenda í því óláni að uppgötva, eftir margra mánaða vinnu, að þau hafa, að miklu leyti, skrifað sömu bókina, Akmeð og Akmeð. Án þess að nefna það við hvort annað ákveða þau bæði að skrifa um sýrlenska flóttamenn á Íslandi, starfsemi ISIS og sjálfsmynd Íslendinga (s. 53) Með því að gera aðal- persónurnar að rithöfundum sem starfa í íslensku samfélagi gefst Eiríki tækifæri til að ræða ólíka afstöðu fólks til listar- innar og hlutverks hennar í samfé- laginu. Í bókinni snertir hann á notkun fjölmiðla og útgefenda á persónulegri reynslu höfunda í kynningu á bókum sínum og umræðu um stöðu höfunda gagnvart umfjöllunarefni sínu. Í viðtali við Fréttablaðið lýsir Leníta sínum Akmeð á eftirfarandi hátt: Akmeð er óður til sjálfsmyndarinnar, sagði Leníta. Hún fjallar um merkingu þess að vera Íslendingur; um það hvernig maður sér aðra, hvernig þeir sjá mann, hvernig maður sér aðra sjá mann og þannig hring eftir hring. Í aðra röndina söguleg skáldsaga – byggð á nákvæmri heimildavinnu – en í hina eins konar fornleifagröftur í sál þjóðarinnar, jafnvel álfunnar allrar. (s. 53) Stíll Eiríks er sem fyrr beittur og hnit- miðaður. Hann hefur einstaka færni í að framsetja flóknar og margslungnar hug- myndir á hráan en jafnframt skýran hátt. Í Heimsku er það ekki bara „skrið- þungi mannkynssögunnar“ sem ryðst fram, eins og Illsku var lýst, heldur er það framtíð mannskepnunnar sem ligg-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.