Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Síða 142

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Síða 142
D ó m a r u m b æ k u r 142 TMM 2016 · 1 dag og þess ótta sem ríkir varðandi áhrif loftslagsbreytinga og sviptinga í náttúrunni á líf fólks um allan heim. Þessi meðvitund birtist ítrekað í bók- inni: [S]vo kveikti hann sér í annarri sígarettu, dró djúpt ofan í sig, lúinn, stjarfur með hugann við spássíur og heddera, með seyðing í fingrunum af þreytu þegar hann dró fram símann til að taka mynd af fjallinu, firðinum, gylltri röndinni sem myndi brátt hopa fyrir nótt, fyrir vetri, þegar slokknaði á sólinni og heimurinn skrapp saman í glóðina sem hékk einsog í lausu lofti framan við nefbroddinn á honum, skrapp saman í síðasta djúpa andardráttinn, síðasta þunglyndislega andvarpið og plastkenndan smellinn sem barst úr hátalara símans þegar Ragúel tók mynd af veröld sem var ekki lengur og yrði ekki aftur í bráð. (s. 166) Í ljósi þessa veruleika má túlka sjálf- hverfuna sem er að finna hjá persónum Eiríks, bæði í hegðun þeirra gagnvart eftirlitinu og ásókn í samfélagsmiðla, sem sjálfsvörn. Í stað þess að minnka umsvif sín gerir maðurinn sig breiðari og reynir að taka yfir meira rými til að minna á og skjalfesta tilvist sína. Hér er dregin upp sannfærandi mynd af þrá- hyggju samfélags gagnvart sjálfu sér og ótta við eigin framtíð. Eiríkur notfærir sér rafmagnsleysi á snjallan hátt til þess að brjóta upp atburðarásina og skipta um stefnu innan frásagnarinnar. Í persónum Áka og Lenítu verður einnig til ákveðið samtal við höfundar- verk Eiríks. Í Illsku birtast meðal annars innflytjendur í íslensku samfélagi og það viðmót sem þeir verða fyrir af hálfu Íslendinga. Höfundur teflir því fram persónum sem takast á við svipuð mál- efni og birtast í fyrri bókum hans og lætur þær verða fyrir gagnrýni vegna þess. Áki og Leníta þurfa að svara fyrir það hvers vegna það sé í lagi að fjalla um undirskipaða hópa í íslensku samfélagi og hvort þau sem íslenskir höfundar geti tekist á við sársaukafyllri þætti mann- kynssögunnar án þess að blikna. Það samtal er vel heppnað og gerir frásögn- ina marglaga sem dýpkar úrvinnslu efn- isins. Í Heimsku stígur ritstjóri Víðsjár fram og lýsir yfir sinni afstöðu til við- fangsefnis Áka og Lenítu: Í hvaða rétti eru tveir hvítir milli- stéttarhöfundar af kristnu bergi brotnir að ryðja sér í gegnum átakasögu litaðra múslima á Íslandi og Evrópu einsog þeir eigi hana, einsog Akmeð og Akmeð séu í raun réttri forfeður Áka og Lenítu Talbot, en ekki Fatímu og Múhameðs? Hvar er rödd þeirra í þessum sirkus? Hefur ein- hver haft fyrir því að spyrja? (s. 77–78) Hvernig eiga íslenskir höfundar að vinna með fjölmenningu á Íslandi? Hvaða rétt hafa þeir á að nota einstak- linga sem eru undirskipaðir í íslensku samfélagi sem einhvers konar þjóðar- spegil, til að átta sig á merkingunni að vera Íslendingur „Hefur einhver haft fyrir því að spyrja?“ Eftir að bækur Áka og Lenítu koma út upphefst fjölmiðla- og markaðsstríð þeirra á milli þar sem sambandsslit þeirra og persónulegar yfirlýsingar verða vopn í baráttunni. Í hatrömmum átökum milli Áka og Lenítu vegna útgáfu bóka þeirra sem rata bæði á síður Fréttablaðsins og Tímarits Máls og menningar tekur Áki upp á því að vísa í orð bandaríska rithöfundarins Norman Mailer: Norman Mailer sagði fyrir margt löngu að rithöfundur gæti án alls verið nema leifanna af hreðjum sínum; mínar legg ég á borðið, allt sem ég á, allt sem ég get gefið, sál mína, sársauka, gleðina og ógleðina. (s. 56) Sú pörun er sérlega áhugaverð í ljósi
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.