Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Qupperneq 143

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Qupperneq 143
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2016 · 1 143 þess að Norman Mailer skrifaði á sinni tíð umdeilda ritgerð „The White Negro: Superficial Reflections on the Hipster.“4 Þar gerir hann eins konar menningar- fræðilega tilraun til að útskýra hvers vegna kynslóð hvítra ungmenna í New York á árunum 1920–1950 sóttu mikið í félagsskap svartra listamanna. Skýring- in, samkvæmt Mailer, var sú að þau voru þjökuð af tilgangsleysi í kjölfar heimsstyrjalda, helfararfrásagna og atómsprengja. Þessi hvítu ungmenni lifðu í veruleika þar sem dauðinn vofði yfir og leituðu því í menningu svartra til þess að upplifa vímu. Mailer vildi meina að svartir hefðu ávallt lifað í þessu tilvistarlega rými þar sem dauðinn hefði verið þeim nærri og því einkenndist menning þeirra, að hans mati, af skammvinnri ánægju. Hann fer mikinn í lýsingum sínum og segir að þessa þrá megi glöggt sjá í djasstónlist sem væri í raun fullnægingarhróp svarta mannsins. Í djassinum byggi einhver frumkraftur sem skýrði hvers vegna hópar hvítra forréttindamanna í Banda- ríkjunum sóttu í tónlist þeirra og félags- skap.5 Vísunin í Mailer magnar upp þann þráð bókarinnar sem snýr að þjóðerni og valdi, þær siðferðilegu spurningar sem snúa að skrifum þeirra Áka og Lenítu. Áki fjallar um einstakling sem flytur frá Sýrlandi til Íslands og notar þá persónu til að vinna með hina íslensku þjóðarsál en Mailer skrifaði um menningarhóp sem hafði (og hefur enn) undirskipaða stöðu í samfélaginu en á ritunartíma ritgerðarinnar var mikill uppgangur í réttindabaráttu svartra. Rithöfundarnir Mailer og Áki eru báðir í forréttindastöðu innan eigin samfélags. Þeir reyna að staðsetja sig með hinum jaðarsettu andspænis hnignandi samfélögum sínum, Mailer í tilgangslausum heimi eftirstríðsáranna og Áki í afsprengi hins brenglaða vest- ræna neyslusamfélags. Þannig stillir Eiríkur persónum þeirra upp samhliða þekktri kenningu Edward Said um sköpun vestrænnar sjálfsmyndar í gegn- um þörf Vestursins fyrir Austrið.6 Það er, síendurtekin sjálfsmyndarsköpun Vestursins sem byggir á yfirburðum þess gagnvart hinum, restinni af heim- inum. Í Heimsku skapar Eiríkur á mjög hugmyndaríkan og klókan hátt framtíð sem er nauðalík samtíma okkar. Í þeirri framtíð leitar fólk að tilgangi, aðalpers- ónurnar sækja hann í heim listarinnar, í sköpunina og viðurkenninguna, á meðan dimm saga vestrænnar menn- ingar og óörugg framtíð vofir yfir. Þau sjálfhverfu persónueinkenni sem brjót- ast fram í heimi samfélagsmiðla eru sett í samhengi við viðbrögð persóna við óöruggri framtíð og meðvitund um grimman samtíma. Því hver kann að búa í vellystingum á meðan aðrir þjást? Hversu mörg kattarmyndbönd á you- tube þarf Íslendingur að horfa á til þess að gleyma ofhlöðnu bátunum á Mið- jarðarhafi? Tilvísanir 1 „Átta af hverjum tíu Íslendingum skráðir á Facebook“, Vísir, 30. desember 2010. 2 „Stóraukinn kvíði meðal barna“, RÚV, 19. janúar 2016 3 „Scandinavian Narratives of Guilt and Privi- lege in an Age of Globalization (Scanguilt)“, Universitet i Oslo, 31. janúar 2014, sótt 20. janúar 2016. Vefslóð: http://www.hf.uio. no/english/research/theme/scandinavian- narratives-of-guilt-and-privilege/ 4 Norman Mailer, The White Negro, San Francisco: City Lights Books, 1957. 5 Mailer var harðlega gagnrýndur fyrir ritgerð sína, ein þekktasta gagnrýnin er grein rit- höfundarins James Baldwin, „The Black Boy Looks at the White Boy“. 6 Edward Said, Orientalism, Penguin, New York, 2003. [Frumútgáfa 1978].
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.