Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Side 87

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Side 87
„ – O g G u ð – H a n n e r t r ú ð u r i n n “1 TMM 2017 · 1 87 líklega að finna í úrvinnslu á þeirri trúarmótun sem Vilborg hlaut í bernsku einkum hjá föðurfólki sínu.17 Hvernig er Guð? Guð kemur nokkuð við sögu í eigin persónu í ljóðum Vilborgar. Þar hefur hann mörg andlit. Eitt þeirra er hefðbundin guðsmynd feðraveldisins. Í þeim tilvikum gengur hann einfaldlega undir heitinu „karlinn“. Hann skýtur t.a.m. upp kollinum í hinum spámannlega hluta „Kyndilmessu“ (II hluta) sem Dagný Kristjánsdóttir tengir við Dies irae í kaþólskri sálumessu.18 Í lok hans þrýtur þá sem mælir í ljóðinu sálarró við stigvaxandi ásökun Drottins um félagslegt skeytingarleysi og sjálfhverfa neyslu- og nautnahyggju Vestur- landabúa um daga Víetnamstríðs og hungursneyðar í Bíafra. Hún skrúfar frá útvarpinu og lúthersk poppmessa „yfirgnæfði karlinn“ með gjallanda og glamri.19 Karlinn, guð karlveldisins, kemur líka við sögu í „Morgunverkum“ (áður birt í Þjóðviljanum 17. júní 1972) sem lýsir önnum Vilborgar meðan hún var au paire hjá íslenska konsúlnum eða „the fishmonger“ í Edinborg 1953.20 Eftir óveðursnótt hefur tré nágrannans stráð fagurgulum, fullþroska plómum yfir eldhúsdyrahlaðið sem vinnukonunni bar að sópa fyrir komu mjólkurpóstsins klukkan sjö. Glöð tínir hún plómurnar í svuntuvasa sinn og um kvöldið biður hún Drottinn um nýja haustlægð. Bænin er ekki heyrð en skáldinu þóknast ekki að „dekstra karlinn“ […] heldur lét ég það verða mitt fyrsta verk í morgusárið að reka sópinn upp í plómutréð þar sem það slútti yfir vegginn – ekki samdi Drottinn Jave boðorðin handa þjónum vinnukonum eða kvenfólki yfirleitt þau gerði hann einungis handa húsbændunum þess vegna rauf ég enga sætt þegar ég hristi niður plómurnar […]21 Líta má á þetta ljóð sem einhver fyrstu merki frelsunar- og kvennaguðfræði á íslensku.22 Samræmist það vel róttækri félagslegri afstöðu Vilborgar og þeirri uppreisn sem hún hefur lýst sig í gegn þeim Guði sem birtist sem „karlinn“.23 Sá guð feðraveldisins sem hér kemur fram er kaldur og fjarlægur. Slíkur Guð birtist líka en á annan hátt í „Birtan í kirkjunni“ (Síðdegi). Þar er brugðið upp mynd úr fátæklega búinni sveitakirkju með ferkantaðan glugga yfir altarinu sem rammar inn fífilbrekku á sumrin en skafrenning og kóf á vetrum:
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.