Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Side 94

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Side 94
H j a l t i H u g a s o n 94 TMM 2017 · 1 kaþólska messu. Silja Aðalsteinsdóttir „Andlit í djúpinu, brosandi“, bls. 425–426. Vegna tengslanna við Önnu Akhmatovu, Lenín og Stalín er þó áhugavert að spyrja hvort hinn helgi- siðafræðilegi bakgrunnur ljóðaflokksins sé ekki þrátt fyrir allt fremur rússnesk-orþódox en kaþólskur. Hinn orþódoxi bakgrunnur mótar þá einkum IV hluta bálksins þar sem gengið er milli helgimynda, íkona, hinna ýmsu „dýrlinga“ og kveikt á kertum frammi fyrir þeim. Þar fyrir þarf ekki að skýra einstaka þætti ljóðabálksins út frá orþódoxu „lítúrgíunni“ fremur en hinni kaþólsku né heldur hafna að tengsl séu líka við aðrar ljósahefðir tengdar kyndilmessu. 10 Heiti ljóðsins er tvírætt og getur bæði verið eintölu- og fleirtölumynd orðsins. Hér er litið svo á að um fleirtölu sé að ræða og að heitið vísi til svefnrofa. 11 Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 226. 12 Vilborg hefur sjálf lýst þeirri tilfinningu að „samsamast náttúrunni“ sem er eitt form unio mys­ tica sem margir öðlast reynslu af. Kristín Marja Baldursdóttir, Mynd af konu, bls. 15–16, sjá og bls. 45. 13 Regin Prenter, Skabelse og genløsning. Dogmatik, 5. útg., Kaupmannahöfn: G. E. C. Gads forlag, 1971, bls. 481. 14 Theologisches Fach­ und Fremdwörterbuch, 5. endursk. útg. Útg. Eberhard Hersieckerhoff (frum- útg. Friedrich Hauck), München: Siebenstern Taschenbuch Verlag, 1969, bls. 124. 15 Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 164. 16 Hjalti Hugason, „Kristnir trúarhættir“, Íslensk þjóðmenning V. Ritstj. Frosti F. Jóhannsson, Reykjavík: Bókaútgáfan Þjóðsaga, 1988, bls. 75–339, hér bls. 310. 17 Vilborg segir föðurfólk sitt hafa verið „[…] mjög kristið og siðavant“, telur kristindóm þess hafa verið ósvikna lútherstrú og að hún hafi tekið guðhræðslu þess í arf. Móðurfólkið sagði hún „[…] fullt af andatrú og þess háttar […]“. Þorleifur Hauksson, Úr þagnarhyl, bls. 12, 22, sjá og 41. 18 Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 82. 19 Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 74. 20 Þorleifur Hauksson, Úr þagnarhyl, bls. 127–130. 21 Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 110 22 Annað ljóð sem einkennist af kvennaguðfræði er „Karl og kona“ (Dvergliljur, 1968). Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 53–54. Það er þó eitt biblíuljóðanna sem ekki er fjallað um hér. Með kvennaguðfræði er hér átt við guðfræðilega túlkun sem tekur tillit til undirokunar kvenna. Vilborg hafnar hins vegar umritun klassískra trúartexta og því að kvenkenna guð- dóminn líkt og gert er í Kvennakirkjunni. Kristín Marja Baldursdóttir, Mynd af konu, bls. 140. 23 Kristín Marja Baldursdóttir, Mynd af konu, bls. 133–136. 24 Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 215. 25 Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 139 26 Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 229 27 Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 170. Í ljóðum Vilborgar getur Guð einnig verið nálægur á haustmorgni eins og kemur fram í „Á leið í Hagaborg á haustmorgni“. Vilborg Dagbjarts- dóttir, Ljóðasafn, bls. 177. 28 „Formbylting og módernismi“, bls. 153–154 (Silja Aðalsteinsdóttir). Þorleifur Hauksson, „Bak við marglitan glaum daganna“, bls. 12–13. 29 Þorleifur Hauksson, Úr þagnarhyl, bls. 55–76, 82–85. 30 Þorleifur Hauksson, Úr þagnarhyl, bls. 124, 175, 289. Skáldskapurinn varð leið Vilborgar út úr harminum. Silja Aðalsteinsdóttir, „Andlit í djúpinu, brosandi“, bls. 428–429. Silja Aðalsteins- dóttir, „Sorg mín er bláklædd stúlka“, Þræðir spunnir Vilborgu Dagbjarstdóttur í tilefni 18. júlí 2000. Umsjón Helga Kress o.a., Reykjavík: Háskóli Íslands, Háskólaútgáfan, 2001, bls. 47–56, hér bls. 53–54. 31 Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 38 32 Þorleifur Hauksson, Úr þagnarhyl, bls. 60. 33 Þorleifur Hauksson, Úr þagnarhyl, bls. 23–25, 55–61, 289. 34 Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 141 35 Sjá Silja Aðalsteinsdóttir, „Sorg mín er bláklædd stúlka“, bls. 56. 36 Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 224 37 Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 225.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.