Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Síða 94

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Síða 94
H j a l t i H u g a s o n 94 TMM 2017 · 1 kaþólska messu. Silja Aðalsteinsdóttir „Andlit í djúpinu, brosandi“, bls. 425–426. Vegna tengslanna við Önnu Akhmatovu, Lenín og Stalín er þó áhugavert að spyrja hvort hinn helgi- siðafræðilegi bakgrunnur ljóðaflokksins sé ekki þrátt fyrir allt fremur rússnesk-orþódox en kaþólskur. Hinn orþódoxi bakgrunnur mótar þá einkum IV hluta bálksins þar sem gengið er milli helgimynda, íkona, hinna ýmsu „dýrlinga“ og kveikt á kertum frammi fyrir þeim. Þar fyrir þarf ekki að skýra einstaka þætti ljóðabálksins út frá orþódoxu „lítúrgíunni“ fremur en hinni kaþólsku né heldur hafna að tengsl séu líka við aðrar ljósahefðir tengdar kyndilmessu. 10 Heiti ljóðsins er tvírætt og getur bæði verið eintölu- og fleirtölumynd orðsins. Hér er litið svo á að um fleirtölu sé að ræða og að heitið vísi til svefnrofa. 11 Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 226. 12 Vilborg hefur sjálf lýst þeirri tilfinningu að „samsamast náttúrunni“ sem er eitt form unio mys­ tica sem margir öðlast reynslu af. Kristín Marja Baldursdóttir, Mynd af konu, bls. 15–16, sjá og bls. 45. 13 Regin Prenter, Skabelse og genløsning. Dogmatik, 5. útg., Kaupmannahöfn: G. E. C. Gads forlag, 1971, bls. 481. 14 Theologisches Fach­ und Fremdwörterbuch, 5. endursk. útg. Útg. Eberhard Hersieckerhoff (frum- útg. Friedrich Hauck), München: Siebenstern Taschenbuch Verlag, 1969, bls. 124. 15 Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 164. 16 Hjalti Hugason, „Kristnir trúarhættir“, Íslensk þjóðmenning V. Ritstj. Frosti F. Jóhannsson, Reykjavík: Bókaútgáfan Þjóðsaga, 1988, bls. 75–339, hér bls. 310. 17 Vilborg segir föðurfólk sitt hafa verið „[…] mjög kristið og siðavant“, telur kristindóm þess hafa verið ósvikna lútherstrú og að hún hafi tekið guðhræðslu þess í arf. Móðurfólkið sagði hún „[…] fullt af andatrú og þess háttar […]“. Þorleifur Hauksson, Úr þagnarhyl, bls. 12, 22, sjá og 41. 18 Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 82. 19 Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 74. 20 Þorleifur Hauksson, Úr þagnarhyl, bls. 127–130. 21 Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 110 22 Annað ljóð sem einkennist af kvennaguðfræði er „Karl og kona“ (Dvergliljur, 1968). Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 53–54. Það er þó eitt biblíuljóðanna sem ekki er fjallað um hér. Með kvennaguðfræði er hér átt við guðfræðilega túlkun sem tekur tillit til undirokunar kvenna. Vilborg hafnar hins vegar umritun klassískra trúartexta og því að kvenkenna guð- dóminn líkt og gert er í Kvennakirkjunni. Kristín Marja Baldursdóttir, Mynd af konu, bls. 140. 23 Kristín Marja Baldursdóttir, Mynd af konu, bls. 133–136. 24 Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 215. 25 Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 139 26 Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 229 27 Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 170. Í ljóðum Vilborgar getur Guð einnig verið nálægur á haustmorgni eins og kemur fram í „Á leið í Hagaborg á haustmorgni“. Vilborg Dagbjarts- dóttir, Ljóðasafn, bls. 177. 28 „Formbylting og módernismi“, bls. 153–154 (Silja Aðalsteinsdóttir). Þorleifur Hauksson, „Bak við marglitan glaum daganna“, bls. 12–13. 29 Þorleifur Hauksson, Úr þagnarhyl, bls. 55–76, 82–85. 30 Þorleifur Hauksson, Úr þagnarhyl, bls. 124, 175, 289. Skáldskapurinn varð leið Vilborgar út úr harminum. Silja Aðalsteinsdóttir, „Andlit í djúpinu, brosandi“, bls. 428–429. Silja Aðalsteins- dóttir, „Sorg mín er bláklædd stúlka“, Þræðir spunnir Vilborgu Dagbjarstdóttur í tilefni 18. júlí 2000. Umsjón Helga Kress o.a., Reykjavík: Háskóli Íslands, Háskólaútgáfan, 2001, bls. 47–56, hér bls. 53–54. 31 Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 38 32 Þorleifur Hauksson, Úr þagnarhyl, bls. 60. 33 Þorleifur Hauksson, Úr þagnarhyl, bls. 23–25, 55–61, 289. 34 Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 141 35 Sjá Silja Aðalsteinsdóttir, „Sorg mín er bláklædd stúlka“, bls. 56. 36 Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 224 37 Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 225.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.