Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Side 121

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Side 121
H u g v e k j a TMM 2017 · 1 121 búðarglugga sálarþynnkunnar en kannske ekki fullskrifaður enn. Og þá er aftur komið að símtalinu 11. janúar 1977. Mér er það gersamlega óskiljanlegt að nokkrum skuli geta dottið það í hug, eða tekið mark á því ef honum væri það sagt, að til væri franskur lykilróman um Geir- finnsmálið, sem væri þannig að rann- sóknardómari þyrfti að kynna sér hann, og ná tali af þeim sem væri ratvís á þess konar skrif, ef ekki væri eitthvað sem ýtti á. Hér var líkast til einhver ný „rann- sóknartilgáta“ á ferðinni, sem sé nýr reyf- ari, en af annarri grein bókmenntanna en hinn fyrri. En þessi nýja saga sprakk líka eins og fyrri reyfarinn, kannske var hinn ötuli sendiráðsritari sá oddhvassi títuprjónn sem stakk á hana gat. Þá var ekkert eftir nema sú hryggilega þrautalending að skella allri skuldinni á fyrstu sakborn- ingana, smákrimmana, sem upphaflega höfðu einkum verið vitni gegn stórlöxun- um, að Guðjóni viðbættum svo ekki væri hægt að halda því fram að rannsóknin hefði verið til einskis. Það ráð var tekið, sennilega nokkuð fljótt eftir ofangreint símtal, og frá því skýrt á blaðamanna- fundi 2. febrúar. En þar mátti kannske líka greina örlítið bergmál af seinni reyf- aranum, einhvers konar tregróf eftir hann andaðan. Eða eins og Jón Daníels- son tekur upp úr frétt Morgunblaðsins af fundinum: „Örn sagði að lokum, að inn í þetta spilaði að ungmennin væru öll róttæk í skoðunum, með ákveðnar skoðanir á ríku fólki og þau hafi viljað í og með að sitthvað yrði grafið upp um fortíð þeirra, sem að Klúbbnum standa.“ Nú má enginn skilja mál mitt svo, að það eigi að vera einhver breiðsíða gegn rannsóknarlögreglumönnunum. Þeir sömdu sínar sögur eins og allir gera, því það er háttur manna að setja jafnan saman sögur um hina ýmsu þætti sinnar eigin tilveru og annarra, þær eru ómiss- andi tæki til að festa hana í einhvern skiljanlegan ramma. Án þeirra væri lífið óskiljanlegur óskapnaður, kaos hjá Maó, og rynni hjá í glórulausu tilgangsleysi. Sögurnar eru óendanlega margar en mis- munandi frumlegar, mismunandi litríkar og mismunandi skáldlegar, og auk þess í margvíslegum tengslum við annan raun- veruleika. Það eina sem hægt væri að álasa rannsóknarlögreglumönnunum fyrir var það hve saga þeirra – fyrri sagan, sú eina sem nokkurn veginn er hægt að þekkja, – var skelfilega einfeldn- ingsleg, ófrumleg og klisjukennd og þess vegna í lausu lofti, hún var ekki annað en vesturheimsk uppsuða með öllu. Slík saga gat ekki komið neinu til leiðar nema illu einu. Þetta ætti að vera víti til varnaðar. Hér er í rauninni um menntun að ræða. Það þarf að kenna ungviðinu að handleika sögur á allan hátt, umgangast þær sem sprengiefni og rýna jafnframt í þær sem véfrétt sem þarf að ráða svo ekki fari illa. Til þess þarf að hafa fyrir því sem fjöl- breyttastar sögur, Postulasöguna, Banda- mannasögu, Ali Baba og hina fjörutíu ræningja, Robinson Krúsó, Reisubók Gúllívers, Fyrstu mennina á tunglinu, Birting, Sálina hans Jóns míns, Sindbað sæfara, og margt, margt fleira; kenna því hin ýmsu sagnamynstur, láta það bera þau saman og grafast fyrir um tengsl þeirra við þann raunveruleika samfélags- ins sem þau endurspegla á einn eða annan hátt. Það þarf að kenna því að gagnrýna sögur af öllu tagi, þar á meðal þær sögur sem menn segja sjálfum sér, svo það þekki muninn á þeim sögum sem hafa einhverja dýpri merkingu, þar sem orðin eru eins og flutningaskip, og hinum sem eru ekki annað en marklaus- ar klisjur og sökkva sögumanninum niður í kviksyndi. Það er stórt og mikil- vægt verkefni.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.