Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Síða 121

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Síða 121
H u g v e k j a TMM 2017 · 1 121 búðarglugga sálarþynnkunnar en kannske ekki fullskrifaður enn. Og þá er aftur komið að símtalinu 11. janúar 1977. Mér er það gersamlega óskiljanlegt að nokkrum skuli geta dottið það í hug, eða tekið mark á því ef honum væri það sagt, að til væri franskur lykilróman um Geir- finnsmálið, sem væri þannig að rann- sóknardómari þyrfti að kynna sér hann, og ná tali af þeim sem væri ratvís á þess konar skrif, ef ekki væri eitthvað sem ýtti á. Hér var líkast til einhver ný „rann- sóknartilgáta“ á ferðinni, sem sé nýr reyf- ari, en af annarri grein bókmenntanna en hinn fyrri. En þessi nýja saga sprakk líka eins og fyrri reyfarinn, kannske var hinn ötuli sendiráðsritari sá oddhvassi títuprjónn sem stakk á hana gat. Þá var ekkert eftir nema sú hryggilega þrautalending að skella allri skuldinni á fyrstu sakborn- ingana, smákrimmana, sem upphaflega höfðu einkum verið vitni gegn stórlöxun- um, að Guðjóni viðbættum svo ekki væri hægt að halda því fram að rannsóknin hefði verið til einskis. Það ráð var tekið, sennilega nokkuð fljótt eftir ofangreint símtal, og frá því skýrt á blaðamanna- fundi 2. febrúar. En þar mátti kannske líka greina örlítið bergmál af seinni reyf- aranum, einhvers konar tregróf eftir hann andaðan. Eða eins og Jón Daníels- son tekur upp úr frétt Morgunblaðsins af fundinum: „Örn sagði að lokum, að inn í þetta spilaði að ungmennin væru öll róttæk í skoðunum, með ákveðnar skoðanir á ríku fólki og þau hafi viljað í og með að sitthvað yrði grafið upp um fortíð þeirra, sem að Klúbbnum standa.“ Nú má enginn skilja mál mitt svo, að það eigi að vera einhver breiðsíða gegn rannsóknarlögreglumönnunum. Þeir sömdu sínar sögur eins og allir gera, því það er háttur manna að setja jafnan saman sögur um hina ýmsu þætti sinnar eigin tilveru og annarra, þær eru ómiss- andi tæki til að festa hana í einhvern skiljanlegan ramma. Án þeirra væri lífið óskiljanlegur óskapnaður, kaos hjá Maó, og rynni hjá í glórulausu tilgangsleysi. Sögurnar eru óendanlega margar en mis- munandi frumlegar, mismunandi litríkar og mismunandi skáldlegar, og auk þess í margvíslegum tengslum við annan raun- veruleika. Það eina sem hægt væri að álasa rannsóknarlögreglumönnunum fyrir var það hve saga þeirra – fyrri sagan, sú eina sem nokkurn veginn er hægt að þekkja, – var skelfilega einfeldn- ingsleg, ófrumleg og klisjukennd og þess vegna í lausu lofti, hún var ekki annað en vesturheimsk uppsuða með öllu. Slík saga gat ekki komið neinu til leiðar nema illu einu. Þetta ætti að vera víti til varnaðar. Hér er í rauninni um menntun að ræða. Það þarf að kenna ungviðinu að handleika sögur á allan hátt, umgangast þær sem sprengiefni og rýna jafnframt í þær sem véfrétt sem þarf að ráða svo ekki fari illa. Til þess þarf að hafa fyrir því sem fjöl- breyttastar sögur, Postulasöguna, Banda- mannasögu, Ali Baba og hina fjörutíu ræningja, Robinson Krúsó, Reisubók Gúllívers, Fyrstu mennina á tunglinu, Birting, Sálina hans Jóns míns, Sindbað sæfara, og margt, margt fleira; kenna því hin ýmsu sagnamynstur, láta það bera þau saman og grafast fyrir um tengsl þeirra við þann raunveruleika samfélags- ins sem þau endurspegla á einn eða annan hátt. Það þarf að kenna því að gagnrýna sögur af öllu tagi, þar á meðal þær sögur sem menn segja sjálfum sér, svo það þekki muninn á þeim sögum sem hafa einhverja dýpri merkingu, þar sem orðin eru eins og flutningaskip, og hinum sem eru ekki annað en marklaus- ar klisjur og sökkva sögumanninum niður í kviksyndi. Það er stórt og mikil- vægt verkefni.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.