Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Síða 138

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Síða 138
U m s a g n i r u m b æ k u r 138 TMM 2017 · 1 borga mönnum til að fara að sjá þær og heyra, „en menn eru ekki heimskingjar, þeir fara allir út í hléinu.“ Fleira heyrði ég í Frakklandi síðar, franskur gagnrýn- andi og trúboði Schönbergs sagði að Síbelíus væri „versta tónskáld í heimi“ og væri auðvelt að sýna fram á það með gildum rökum. Þýskur heimspekingur talaði um „hávaðasamt andleysi Brit- tens“. Ýmis önnur tónskáld voru hrein- lega ekki til, á þau var nær aldrei minnst. Jón Leifs var eitt af fórnarlömb- um þessarar hugsunar. Þessu öllu fylgdi ákveðin mynd af sögunni, lögð var áhersla á að það væri ekkert nýtt að menn kynnu ekki að meta nýjungar, tónskáld fyrri alda hefðu líka verið „misskilin“, menn hefðu ekki kunnað að meta verk þeirra fyrr en löngu eftir að þau voru komin undir græna torfu; á sínum tíma hefði Mózart verið jafn tor- skilinn og Webern nú, og menn hefðu ekki botnað upp né niður í síðustu kvart ettum Beethovens fyrr en á 20. öld. Sennilega þarf ekki að taka það fram að „dans- og dægurlög“, eins og þau voru kölluð í útvarpinu, voru alls ekki með í tónmyndinni, þau voru ekki annað en það sem nafnið gaf til kynna, dægurflugur – það heiti var líka notað –, semsé eitthvert tónasull til þess eins að hoppa og hía, og þornaði upp á einu dægri, eftir það úreltust þau og féllu í kolsvarta gleymsku, enginn gæti lengur haft gaman af þeim; því væri sæmst að vera ekki að leggja eyrun við slíkt, og engan veginn gott til afspurnar. Oft heyrðist sagt að þau væru ekki annað en „hávaði“. Á þessum tíma var allt einfalt, ef eitt- hvað tvennt var ólíkt hlaut annað að vera „æðra“ og hitt „óæðra“. Tónlistar- saga átti að fjalla um „æðri tónlist“ ein- göngu, – semsé „æðri tónlist“ á Vestur- löndum, utan þeirra var hún ekki til – þó kannske mætti nefna „þjóðlög“ í framhjáhlaupi, einkum ef eitthvert „æðra tónskáld“ hafði tekið þau upp í sín verk eða orðið fyrir áhrifum af þeim. Auk þess ætti helst að raða henni upp í eins konar línu, í anda þess sem sagt var við Beethoven á unga aldri: „Með þrot- lausri iðjusemi munið þér taka við anda Mózarts úr höndum Haydns“. Litið var svo á að sérhvert nýtt tónskáld sem kæmi fram á sviðið bætti einhverju við það sem fyrri tónskáld hefðu gert. Fyrsti píanókennari minn sagði að menn ættu að byrja á að spila Bach, hann fæli í sér allt sem á undan honum hefði farið, síðan ættu menn að leika „klassíska“ tónlist, semsé „Vínarklassíkina“, og eftir það rómantísku tónlistina. Ég vissi ekki hvort hann taldi rétt að menn færu miklu lengra, allavega var honum í nöp við Debussy og vildi ekki að nemendur hans léku „Tunglskin“. Ekki var þó laust við að þessi hugsun leiddi út í vissar ógöngur. Hver var „hápunktur“ tónlistarsögunnar? Í gam- alli tónlistarsögu sem ég las á unga aldri birtist þetta vandamál í spurningunni, hver var „æðstur“, Bach, Haydn, Mózart eða Beethoven? En á því vandamáli fann höfundurinn þó einfalda lausn, sem var þó sennilega ekki frá honum sjálfum komin: Bach var „æðstur“ í fúgunum, Haydn í kvartettunum, Mózart í óper- unum og Beethoven í symfóníunum. Þannig birtist æðri tónlist á vesturlönd- um sem ferhöfða risi með efri endann í himinblámanum, og eftir slíkum nótum var tónlistarsagan gjarnan skrifuð af íhaldsamari mönnum, hún gat þá endað á Brahms og Wagner með eftirmála um umdeild tónskáld í byrjun 20. aldar. Fyrir raðsinnaða nútímamenn var þetta þó ófullnægjandi, í þeirra augum þurfti að leggja meiri áherslu á framfarir en risinn ferhöfðaði gaf efni til. Boulez gerði sjálfum sér þann óleik að láta reita sig til reiði þegar að honum var vegið í
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.