Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Qupperneq 138

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Qupperneq 138
U m s a g n i r u m b æ k u r 138 TMM 2017 · 1 borga mönnum til að fara að sjá þær og heyra, „en menn eru ekki heimskingjar, þeir fara allir út í hléinu.“ Fleira heyrði ég í Frakklandi síðar, franskur gagnrýn- andi og trúboði Schönbergs sagði að Síbelíus væri „versta tónskáld í heimi“ og væri auðvelt að sýna fram á það með gildum rökum. Þýskur heimspekingur talaði um „hávaðasamt andleysi Brit- tens“. Ýmis önnur tónskáld voru hrein- lega ekki til, á þau var nær aldrei minnst. Jón Leifs var eitt af fórnarlömb- um þessarar hugsunar. Þessu öllu fylgdi ákveðin mynd af sögunni, lögð var áhersla á að það væri ekkert nýtt að menn kynnu ekki að meta nýjungar, tónskáld fyrri alda hefðu líka verið „misskilin“, menn hefðu ekki kunnað að meta verk þeirra fyrr en löngu eftir að þau voru komin undir græna torfu; á sínum tíma hefði Mózart verið jafn tor- skilinn og Webern nú, og menn hefðu ekki botnað upp né niður í síðustu kvart ettum Beethovens fyrr en á 20. öld. Sennilega þarf ekki að taka það fram að „dans- og dægurlög“, eins og þau voru kölluð í útvarpinu, voru alls ekki með í tónmyndinni, þau voru ekki annað en það sem nafnið gaf til kynna, dægurflugur – það heiti var líka notað –, semsé eitthvert tónasull til þess eins að hoppa og hía, og þornaði upp á einu dægri, eftir það úreltust þau og féllu í kolsvarta gleymsku, enginn gæti lengur haft gaman af þeim; því væri sæmst að vera ekki að leggja eyrun við slíkt, og engan veginn gott til afspurnar. Oft heyrðist sagt að þau væru ekki annað en „hávaði“. Á þessum tíma var allt einfalt, ef eitt- hvað tvennt var ólíkt hlaut annað að vera „æðra“ og hitt „óæðra“. Tónlistar- saga átti að fjalla um „æðri tónlist“ ein- göngu, – semsé „æðri tónlist“ á Vestur- löndum, utan þeirra var hún ekki til – þó kannske mætti nefna „þjóðlög“ í framhjáhlaupi, einkum ef eitthvert „æðra tónskáld“ hafði tekið þau upp í sín verk eða orðið fyrir áhrifum af þeim. Auk þess ætti helst að raða henni upp í eins konar línu, í anda þess sem sagt var við Beethoven á unga aldri: „Með þrot- lausri iðjusemi munið þér taka við anda Mózarts úr höndum Haydns“. Litið var svo á að sérhvert nýtt tónskáld sem kæmi fram á sviðið bætti einhverju við það sem fyrri tónskáld hefðu gert. Fyrsti píanókennari minn sagði að menn ættu að byrja á að spila Bach, hann fæli í sér allt sem á undan honum hefði farið, síðan ættu menn að leika „klassíska“ tónlist, semsé „Vínarklassíkina“, og eftir það rómantísku tónlistina. Ég vissi ekki hvort hann taldi rétt að menn færu miklu lengra, allavega var honum í nöp við Debussy og vildi ekki að nemendur hans léku „Tunglskin“. Ekki var þó laust við að þessi hugsun leiddi út í vissar ógöngur. Hver var „hápunktur“ tónlistarsögunnar? Í gam- alli tónlistarsögu sem ég las á unga aldri birtist þetta vandamál í spurningunni, hver var „æðstur“, Bach, Haydn, Mózart eða Beethoven? En á því vandamáli fann höfundurinn þó einfalda lausn, sem var þó sennilega ekki frá honum sjálfum komin: Bach var „æðstur“ í fúgunum, Haydn í kvartettunum, Mózart í óper- unum og Beethoven í symfóníunum. Þannig birtist æðri tónlist á vesturlönd- um sem ferhöfða risi með efri endann í himinblámanum, og eftir slíkum nótum var tónlistarsagan gjarnan skrifuð af íhaldsamari mönnum, hún gat þá endað á Brahms og Wagner með eftirmála um umdeild tónskáld í byrjun 20. aldar. Fyrir raðsinnaða nútímamenn var þetta þó ófullnægjandi, í þeirra augum þurfti að leggja meiri áherslu á framfarir en risinn ferhöfðaði gaf efni til. Boulez gerði sjálfum sér þann óleik að láta reita sig til reiði þegar að honum var vegið í
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.