Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Side 140

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Side 140
U m s a g n i r u m b æ k u r 140 TMM 2017 · 1 falls. Djass fór að verða hluti af sögu nútímatónlistar enda hafði aldrei verið lokað þar á milli – Debussy samdi „rag- time“ og „cake-walk“ og hafði síðan sjálfur áhrif á þróun djassins, og í sumum tónsmíðum millistríðsáranna voru síðan sterk áhrif frá djassi – og gátu þessi umskipti birst í því að verk eftir Duke Ellington voru leikin á symfóníutónleikum t.d. við hliðina á verkum eftir Stravinski. Þennan múr höfðu djassunnendur reyndar lengi vilj- að rífa. Það var kannske enn óvæntara að múrinn milli „æðri tónlistar“ og þess sem áður hafði verið kallað „dægurtón- list“ en var það ekki lengur fór líka að riða til falls. Í ljós kom að „dægurlög“ lifðu stundum allmiklu lengur en eitt dægur, þau voru „sígild“ á sínu sviði („evergreen“ var sagt), og voru lög Bítl- anna endanleg sönnun fyrir því, þau voru jafnvel flutt í hljómsveitarútsetn- ingum á symfóníutónleikum. Það reyndust vera margar vistarverur í hús- inu hennar Evterpu, og sums staðar inn- angengt milli þeirra. Hér hefur langur lopi verið teygður til lítillar peysu en hún stendur samt fyrir sínu og er nytjaflík ef menn vilja klæða tónlistarsöguna í nýjan búning eftir þessar umturnanir allra gilda, því það er vandaverk. En þennan vanda hefur Árni Heimir Ingólfsson leyst ypp- arlega vel í bók sinni Saga tónlistarinn­ ar, tónlist á vesturlöndum frá miðöldum til nútímans, kannske eins vel og unnt er að gera á þessu stigi málsins. Bókin er harla ítarleg og yfirgripsmikil og þar að auki vel skrifuð, höfundurinn þræðir bilið milli þess að vera of tæknilegur í umfjöllun um tónfræðileg atriði og vera yfirborðslegur – þarna eru m.a. allmörg nótnadæmi -, útskýringarnar eru liprar og málið er kryddað alls kyns sögum og athugasemdum, stundum skrítlum um verk og tónskáld. Bókin ætti því að gagnast breiðum hópi lesenda, sem geta notað hana hvort tveggja til uppbyggi- legs lestrar og til uppflettinga, og því ómissandi á bókahillum tónlistarunn- enda. Í fyrri hluta verksins, sem rekur sögu tónlistar allar götur frá miðöldum til loka nítjándu aldar má kannske segja að akurinn sé plægður, en þar nýtur höf- undur líka allra þeirra rannsókna sem gerðar hafa verið á síðustu áratugum, svo og þeirra breytinga sem orðið hafa á smekk manna og viðhorfum, – breyt- inga sem lýsa sér í auknum skilningi og eru að talsverðu leyti nútímatónskáldum að þakka. T.d. er vel sagt frá ísó rythm- ískum tónsmíðum endurreisnartímans sem mönnum hætti lengi til að líta á sem tilgangslausar tæknibrellur en rað- sinnuð tónskáld hófu til vegs og virðing- ar, enda varð Webern fyrir áhrifum þaðan. Einnig fær Gesualdo sína umfjöllun, en á hann var nánast litið sem skrímsli þangað til Stravinskí tók hann upp á sína arma. Á síðustu árum hafa bæði höfundar ísórythmískra verka og sjálfur Gesualdo fengið sinn fasta sess á tónleikum og á geisladiskum. Svo kemur þekkingin nýja einnig fram í því að í staðinn fyrir að láta sér nægja að nefna forn tónskáld kannske að viðbætt- um fáeinum upplýsingum um starfs- vettvang greinir Árni líka frá einstökum verkum þeirra, þeim sem nú vekja athygli; það gladdi t.d. mitt hjarta að hann skyldi fjalla um hið merka verk „Prophetiae Sybillarum“ eftir Orlando di Lasso, sem áður lá í gleymsku. En vandinn rís upp þegar kemur að tónlist tuttugustu aldar. Hvernig á að gera grein fyrir öllum þeim broguðu til- raunum, stefnum og straumum sem leikið hafa um tónlistarsali? Hvað af því eru lífvænlegar greinar á meiði tónlist- arinnar og hvað eru fúaspítur? Svo bæt- ist annað við, því miður, sem var nýj-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.