Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Page 140

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Page 140
U m s a g n i r u m b æ k u r 140 TMM 2017 · 1 falls. Djass fór að verða hluti af sögu nútímatónlistar enda hafði aldrei verið lokað þar á milli – Debussy samdi „rag- time“ og „cake-walk“ og hafði síðan sjálfur áhrif á þróun djassins, og í sumum tónsmíðum millistríðsáranna voru síðan sterk áhrif frá djassi – og gátu þessi umskipti birst í því að verk eftir Duke Ellington voru leikin á symfóníutónleikum t.d. við hliðina á verkum eftir Stravinski. Þennan múr höfðu djassunnendur reyndar lengi vilj- að rífa. Það var kannske enn óvæntara að múrinn milli „æðri tónlistar“ og þess sem áður hafði verið kallað „dægurtón- list“ en var það ekki lengur fór líka að riða til falls. Í ljós kom að „dægurlög“ lifðu stundum allmiklu lengur en eitt dægur, þau voru „sígild“ á sínu sviði („evergreen“ var sagt), og voru lög Bítl- anna endanleg sönnun fyrir því, þau voru jafnvel flutt í hljómsveitarútsetn- ingum á symfóníutónleikum. Það reyndust vera margar vistarverur í hús- inu hennar Evterpu, og sums staðar inn- angengt milli þeirra. Hér hefur langur lopi verið teygður til lítillar peysu en hún stendur samt fyrir sínu og er nytjaflík ef menn vilja klæða tónlistarsöguna í nýjan búning eftir þessar umturnanir allra gilda, því það er vandaverk. En þennan vanda hefur Árni Heimir Ingólfsson leyst ypp- arlega vel í bók sinni Saga tónlistarinn­ ar, tónlist á vesturlöndum frá miðöldum til nútímans, kannske eins vel og unnt er að gera á þessu stigi málsins. Bókin er harla ítarleg og yfirgripsmikil og þar að auki vel skrifuð, höfundurinn þræðir bilið milli þess að vera of tæknilegur í umfjöllun um tónfræðileg atriði og vera yfirborðslegur – þarna eru m.a. allmörg nótnadæmi -, útskýringarnar eru liprar og málið er kryddað alls kyns sögum og athugasemdum, stundum skrítlum um verk og tónskáld. Bókin ætti því að gagnast breiðum hópi lesenda, sem geta notað hana hvort tveggja til uppbyggi- legs lestrar og til uppflettinga, og því ómissandi á bókahillum tónlistarunn- enda. Í fyrri hluta verksins, sem rekur sögu tónlistar allar götur frá miðöldum til loka nítjándu aldar má kannske segja að akurinn sé plægður, en þar nýtur höf- undur líka allra þeirra rannsókna sem gerðar hafa verið á síðustu áratugum, svo og þeirra breytinga sem orðið hafa á smekk manna og viðhorfum, – breyt- inga sem lýsa sér í auknum skilningi og eru að talsverðu leyti nútímatónskáldum að þakka. T.d. er vel sagt frá ísó rythm- ískum tónsmíðum endurreisnartímans sem mönnum hætti lengi til að líta á sem tilgangslausar tæknibrellur en rað- sinnuð tónskáld hófu til vegs og virðing- ar, enda varð Webern fyrir áhrifum þaðan. Einnig fær Gesualdo sína umfjöllun, en á hann var nánast litið sem skrímsli þangað til Stravinskí tók hann upp á sína arma. Á síðustu árum hafa bæði höfundar ísórythmískra verka og sjálfur Gesualdo fengið sinn fasta sess á tónleikum og á geisladiskum. Svo kemur þekkingin nýja einnig fram í því að í staðinn fyrir að láta sér nægja að nefna forn tónskáld kannske að viðbætt- um fáeinum upplýsingum um starfs- vettvang greinir Árni líka frá einstökum verkum þeirra, þeim sem nú vekja athygli; það gladdi t.d. mitt hjarta að hann skyldi fjalla um hið merka verk „Prophetiae Sybillarum“ eftir Orlando di Lasso, sem áður lá í gleymsku. En vandinn rís upp þegar kemur að tónlist tuttugustu aldar. Hvernig á að gera grein fyrir öllum þeim broguðu til- raunum, stefnum og straumum sem leikið hafa um tónlistarsali? Hvað af því eru lífvænlegar greinar á meiði tónlist- arinnar og hvað eru fúaspítur? Svo bæt- ist annað við, því miður, sem var nýj-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.