Náttúrufræðingurinn

Árgangur

Náttúrufræðingurinn - 2020, Síða 118

Náttúrufræðingurinn - 2020, Síða 118
Náttúrufræðingurinn 118 AÐRAR HUGMYNDIR UM VEGSTÆÐI Þeir sem gagnrýna vegstæði eru oft afgreiddir með hraði sem and- stæðingar samgöngubóta. Sá stimp- ill er ekki gott veganesti í rökræðum við stjórnvöld. Pétri M. Jónassyni þótti því mikilvægt að benda á aðrar lausnir á samgönguvanda svæðisins. Höfundur þessarar greinar fór meðal annars með Pétri til fundar við þá fyrr- verandi ráðuneytisstjóra í samgöngu- ráðuneytinu, sem var einnig um langt árabil stjórnandi hjá Vegagerðinni, til að ræða aðrar leiðir til að bæta samgöngur á svæðinu. Umræddur reynslubolti taldi að ráðagerð Vega- gerðarinnar um veg 365 væri „veg- tæknilega út í hött“ þar sem verið væri að beina umferð frá beinum breiðum vegi með 90 km/klst. hámarkshraða inn á veg í þjóðgarði sem er lag- aður að landslagi og með hámarks- hraðann 50 km/klst. Í kjölfar þessa fundar setti Pétur fram tillögu að vegi sem færi yfir Lyngdalsheiði á móts við virkjanirnar í Soginu (sjá leið 3 á 2. mynd). Freysteinn Sigurðsson, þáverandi varaformaður Landverndar, skrifaði í mars 2008 greinargerð fyrir samtökin um vegalagningu á svæðinu þar sem skoðaðir voru margir valkostir.8 Þar segir á bls. 8: [R]ökin fyrir þörfinni á Gjábakka- vegi [eru] afar veigalítil, og réttlæta á engan hátt svona dýra framkvæmd, hvernig sem á málið er litið. Vegur þessi virðist því vera hrein og bein þarfleysa. Yfirlýstri gagnsemi hans ... má ná með öðrum hætti, eins og hér síðar greinir. Ekki nóg með það, að hann sé þarflaus, hann getur valdið meiri háttar spjöllum á umhverfinu, sem vega miklu þyngra en það litla gagn, sem að honum gæti verið. Í greinargerð Landverndar eru kynntir fjórir meginvalkostir um sam- göngubætur á svæðinu í stað áforma Vegagerðarinnar um veg 365, og tvær hugmyndir um nýjar leiðir frá svæðinu sem tengt gætu það við þjóðvegakerfið. Skoðanakönnun á netinu sýndi mikinn stuðning við þá valkosti sem Land- vernd kynnti. Þessir kostir koma fram á 2. mynd. 2. mynd. Fjórir valkostir sem Landvernd kynnti í stað áforma Vegagerðarinnar um legu vegar 365. Kort á bls. 4 í greinargerð Landverndar um valkosti í vegagerð við Þingvallavatn.8 MATSFERLIÐ Samkvæmt lögum var hinn ráðgerði 365 það mikill að umfangi að meta þurfti umhverfisáhrif (3. mynd). UMHVERFISMAT I – SIGUR! Vegur 365 kemur fram í Aðal- skipulagi Laugardalshrepps 2000– 2012.10 Árið 2004 lítur fyrra umhverfis- mat Vegagerðarinnar dagsins ljós og er þar greint frá „fjórum raunhæfum kostum“.11 Kostur 1 (leið 1 á 3. mynd), sem er lagfæring á þáverandi Gjábakka- vegi (sem er hluti af gamla Kóngsveg- inum), var þó ekki metinn þar sem Vegagerðin taldi hann ekki „raunhæfan kost“. Hinn 11. nóvember 2004 fellst Skipulagsstofnun á framkvæmdina.6 Þann úrskurð kæra Pétur M. Jón- asson, Náttúruverndarsamtök Íslands og Landvernd til umhverfisráðherra. Sú kæra leiddi til þess að umhverfis- ráðherra felldi úrskurð skipulagsstjóra úr gildi 28. júní 2005 með þeim rökum að meta beri endurbyggingu Gjábakka- vegar sem raunhæfan kost.12 UMHVERFISMAT II – NIÐURSTAÐA MEÐ SKILYRÐUM SEM EKKI VORU UPPFYLLT Vegagerðin leggur ekki árar í bát. Nýtt mat hefst án tafar og í maí 2006 fellst Skipulagsstofnun á áform um að leggja veg- inn samkvæmt leið 7 (sjá kort Vegagerðar, 3. mynd). Pétur M. Jónasson kærir þann úrskurð til umhverfisráðherra í bréfi 26. júní 2006. Í umsögn frá 10. október 2006 um stjórnsýslukæruna tekur Umhverfis- stofnun undir sjónarmið Péturs. Tæplega ári síðar, í maí 2007, úrskurðar umhverfis- ráðherra Vegagerðinni í hag, en með skil- yrðum um mælingar á ákomu loftaðbor- innar köfnunarefnismengunar áður en framkvæmdir hæfust og í fimm ár eftir að framkvæmdum lyki. Mælingar skyldi skipuleggja í samráði við Umhverfis- stofnun (4. mynd).13 Pétur heldur málinu áfram í þeirri von að nýr umhverfisráðherra, sem tók við sumarið 2007, líti málið öðrum augum. Hinn 8. ágúst 2007 sendir Pétur ráðherr- anum bréf með ósk um að málið verði tekið upp aftur vegna þess að ráðuneytið
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Náttúrufræðingurinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.