Úrval - 01.06.1953, Side 27

Úrval - 01.06.1953, Side 27
ÁST OG AÐLÖGUN 25 legu umhverfi lærir smámsaman hvernig hann getur bjargað sér við náttúrlegai- aðstæður. Hann lærir það af athugun og af foreldrunum hvaða ávextir eru ætir og hvernig hann á að taka sporðdreka þannig að hann bíti ekki, og á þann hátt skapast hjá honum fastar venj- ur sem vissulega líkjast eðlis- hvötum, en eru það þó ekki, eins og framangreind tilraun ber vott um. Það má einnig orða þetta þannig, að oturinn sé óþjáll eða fastmótaður, en bavíaninn þjáll eða mótanlegur. Hjá manninum er þessi mótanleiki mestur. Eðlishvatir hans eru næstum allar ófull- komnar. Það eru ekki til nein dýr í dýraríkinu sem geta lært eins mikið og maðurinn. Þegar við situm í fjölleikahúsi og horfum á bavían sem drekkur mjólk úr pela eða reykir vindil vekur það undrun okkar, en jafnframt gleymum við því að allt í kringum okkur eru dæmi um miklu víðtækari og árangurs- ríkari tamningu. I fari manns- ins er sennilega ekkert sem með fullum rétti getur kallast ósvikið, náttúrlegt manneðli, allt í hegðun hans er að meira eða minna leyti lært. Oturinn er eins og steinn sem ekkert getur markað spor í, en mað- urinn er eins og mjúkur leir sem umhverfið rnótar og mark- ar varanleg spor í. Leirinn þornar að vísu smámsaman og harðnar, en iangt fram á full- orðinsaldur er hann þó að nokkru leyti mótanlegur. Það er einmitt þessi mótan- leiki mannsins sem aðlögunar- hæfni hans byggist á. Aðiög- unarhæfni er einnig samfara greind. Hinn eðlislægi hæfileiki otursins til sunds og köfunar sem er honum nauðsynlegur til öflunar fæðu og byggingar bú- staðar á ekkert skylt við greind. En dýr sem fæðist í heiminn án fullkominna eðlis- hvata verður að hafa til að bera nokkra dómgreind og skynsemi til að geta lært af reynslunni svo að það geti lif- að lífinu án alltof mikilla erfið- leika. Eðlishvötin og skynsem- in eru þannig andstæður. Svo mætti því virðast sem aðlög- unarhæfni mannsins sé meiri en annarra skepna jarðarinnar, og þannig er það án efa. En það er önnur hlið á mál- inu. Því er sem sé þannig varið að hegðunarmynztur sem mað- ur tileinkar sér snemma verða smámsaman svo samrunnið honum að ekki er lengur unnt að greina að það sé áunnið, heldur virðist það vera ekta, náttúrlegt, djúprætt og upp- runalegt. Jafnvel það sem manni virðist liggja dýpst í eðli mannsins er sennilega ekki annað en ávani, en því fyrr sem maðurinn hefur tileinkað sér hann, því rótgrónari verð- ur hann, og því erfiðara er að breyta honum. Það er ekki hægt að gera beinar tilraunir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.