Úrval - 01.06.1953, Page 47

Úrval - 01.06.1953, Page 47
LlTIL BÖRN ERU LlKA MENN 45 á þessar þrjár hliðar einangr- aðar og hverja um sig. Barnið þroskast sem ein heild. Sérhver athöfn sem það framkvæmir með líkamanum er jafn mikið háð stjórn heilans og vöðvum og beinum, og er auk þess mjög háð tilfinningalífinu. Þegar barnið getur fram- kvæmt nýja athöfn, er það fólg- ið í eðli þroskans, að hjá því vaknar unaðskennd, sem knýr það til að endurtaka athöfnina, æfa sig á henni og fullkomna sig í framkvæmd hennar. Það sigurhrós, sem barnið finnur til t.d. þegar það stendur upp í fyrsta skipti, livetur það til að reyna að ganga. Það er einnig sálræn hvatning sem ákveður hvenær barnið er fært um að inna af hendi hinar ýmsu at- hafnir. Áður en barnið byrjar að reyna að ganga eru ef til vill allir nauðsynlegir vöðvar og taugasambönd nægilega þrosk- uð, en barnið byrjar ekki til- raunir sínar fyrr en það hefur safnað nægilegum kjarki til að ráðast í þetta nýja verkefni. En öll þessi reglubundnu þroskaeinkenni gefa okkur að- eins ófullkomna mynd. Athugi maður þau úthaf fyrir sig og án tengsla við heildina, virðast þau næstum óbrigðul í stundvísi sinni og nákvæmni. Og ef barn- inu væri ekki annar vandi á höndum en að vaxa, án afskipta umheimsins, þá mundi því vissulega veitast létt að fram- kvæma þroskaáætlun sína. En undir eins og barnið fer að fá kynni af umheiminum gegnum skynfæri sín og notfæra sér vaxandi hæfileika sinn til skilnings, mæta því kröfurnar um aðlögun. Það er algeng skoð- un, að frumbernskan sé óvirkt æviskeið. En það er alrangt. Ungbarnið verður strax að byrja að læra spilareglurnar og laga sig eftir umhverfinu. Við getum því ekki gert okkur rétta grein fyrir þroska barnsins, ef við tökum ekki tillit til hins stöðuga þrýstings sem það verð- ur fyrir frá umhverfinu. Bamið kemst ekki hjá því að byrja þeg- ar í upphafi á hinu tvíþætta starfi sínu: að laga sig eftir umheiminum og að framkvæma þroskaáætlun sína. Og þetta setur barnið í vanda. Árekstrahættan sem þessu fylgir kemur greinilegast í ljós þegar við lítum á hinar ytri aðstæður, sem barnið býr við, og sem skapast af arfleið okkar og venjum. Þó að í menningar- þjóðfélögum nútímans gæti vax- andi viðleitni til að létta barninu lífið með bættri aðbúð og auk- inni tillitssemi í ljósi þess skiln- ings að ungbarnsskeiðið sé ör- lagaríkt fyrir framtíð barnsins, þá leggjum við eigi að síður marga steina í götu þess með margvíslegum boðum og bönn- um og kröfum um að það lagi sig eftir venjum okkar. Það er rétt, að margt í hin- um venjubundnu aðferðum okk- ar við meðferð ungbarna er
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Úrval

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.