Skírnir

Volume

Skírnir - 01.01.1907, Page 67

Skírnir - 01.01.1907, Page 67
Eftir kristnitökuna. 67 mundu hafa verið höggnir niður óðara en Þorgils hefði reitt exi sína. Á dögum hinna næstu biskupa eftir Gfizur, Þorláks og Ketils, stóð góður friður aftur á Islandi. Segir Hung- urvaka svo: »Hann (Þorlákur Þórarinsson) lét sína mann- kosti í vöxt fara, en enga þverra meðan hann lifði. . . . Hann ruddi til þess á sínum dögurn, at þá var settr ok ritaðr kristinna laga þáttr, eftir hinna vitrustu manna for- sjá á landinu, ok umráðum Özurar erkibiskups (í Lundi), ok váru þeir báðir viðstaddir til forráða Þorlákr biskup ok Ketill biskup; ok margt var þat annat sem þeir settu ok sömdu á sínum dögum til siðbótar landsmönnum«. Fám árum áður eða næsta áður en Gizur bislcup andaðist, var byrjað at rita lögin »at Hatiiða Mássonar«. Hófst þá bókaöld íslands. Um upptök hennar hefir margt verið ritað, en fullyrða má, að hefði hin íslenzka kirkja eigi notið þess frelsis og sjálfsforræðis, er hún hafði, hefði lítil eða engin orðið bókagerðin, og hið litla verið skráð á máli allsherjar kristni, latínunni, og þó orðið óvísindalegt eins og dæmin sýndu annarstaðar. Hér á landi nutu menn þess sjálfræðis að halda fast við tungu feðra sinna, sem og geymdi sagnir þeirra, skáldskap, mannfræði og ættfræði, lög og réttindi. Það var hið glæsilegasta afrek og göfugasta þrekvirki forfeðra vorra, að þeir settu tungu sína í hásæti, en skipuðu heimsmálinu rómverska, móður- máli Cicerós og Tertúllusar á hinn óæðra bekk. Prófessor II ’. P. Ker í Lundúnum, er á siðari árum heíir einna skarpast og skemtilegast skrifað um vorar fyrri bómentir, liann segir svo í sinni bók »The Dark Ages«, bls. 313—14: »Bókfræði íslands í lesmáli átti bakhjari í almennum fræð- um, eins og bókfræði íra og Vallóna. íslendingar þektu bækur þær er þá voru kunnar í hverjum skóla erlendis, enda höfðu kirkjuræður og helgra manna æfir verið rit- aðar á íslandi á undan hinum stærri sögum. Má því eigi álíta svo, að sögurnar hafi staðið fyrir utan áhrif annara bókmenta, enda bera þær ekki einkenni fáfræði eða sið- leysis (barbarism). Ef þær verða ekki samróma anda 5*

x

Skírnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.