Gefn - 01.01.1873, Síða 27

Gefn - 01.01.1873, Síða 27
27 og víðar á Islandi, en hvergi annarstaðar á Norðurlöndum, það eg veit; nema eg veit af einum eða tveimur hverum nyrðst á Rússlandi, sem ekki geta komið hér til greina) — eða »hver« tákni hér »ketil« í sömu merkíngu og í Goðrúnar- harmi 50, 52 og 53; þó held eg heldur það fyrra. Pleiri orð getum vér talið, sem sýnast benda á ýngri tíma. Um orðið »forn« höfum vér getið áður (III 2, 19). Á meðal þessara orða eru: ástgir Æsir (Yöluspá 17); hlíð regin (Grímnismál 6, 37, 41); ólagat öl (Hávamál 67); skækja (Hávamál 88; það er óvíst hvort skækjur hafi verið snemma á Norðurlöndum, þó á seinni tímum sé talað um »pútur« og »vændiskouur«); kögursveinn (Harharðslj. 13); ísarnkol (Grímnismál 37); vafrlogi ([WaberloheJ Skírnisför 8.9); keyra plóg (Rígsmál 19); slá = drepa (Hyndluljóð 28; »gjörðir hann at slá«, Sörla saga sterka 11); föst fold (Grípisspá 1); at neyða e-n til e-s (sst. 25); víxla litum, hömum (sst. 37, 42); sorgfullr (Goðrúnarkviða I, 1); bitrir galdrar (Oddrúnargrátr 6); bitr tregi (Goðrúnarkviða I, 3); ill skepna (sst. 24); biðja konu (Atlamál94); í heimi þessum (sst. 86); fara í ljós annat (sst. 89). Orðin í Yöluspá 25: »æ var hún ángan illrar brúðar« sýna líklega hugsun kristins manns; því þó vér vitum, að fjölkynngi var í fornöldinni tvenns konar: góð og ill, þá verður ætíð að gæta þess, að sögurnar eru ritaðar af kristnum höfuudum. Að seiðkonur hafi verið mikils metnar í heiðni, hlýtur að vera sjálfsagt, því Freyja kendi fyrst seið, það er: þekkíngu á forlögunum og öllum leyndardómum (Yngl. 4), og þessi spádómsandi var heilagur og sjálfsagt eign allra goðanna, þó það einúngis standi um Frigg, að hún viti öll forlög fyrir, þó hún segi ekki spár (Lokagl. 29. Gylfag. 20). þ>ar sem talað er um þrjár örlaganornir tJrð Verðaudi Skuld, þá eru þær eiginlega ekkert annað en sjálfrar Freyju þrískipta mynd, og þaðan erfðu allar aðrar nornir sitt eðli, og voru á seinni tímum kallaðar spákonur, seið- konur og völvur. Upprunalega voru þær heilagar; þetta
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110

x

Gefn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gefn
https://timarit.is/publication/93

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.