Eimreiðin


Eimreiðin - 01.07.1899, Síða 115

Eimreiðin - 01.07.1899, Síða 115
235 nú tekið miklum eða litlum framförum á þessu tímabili. Sem sönnun fyrir því, að framfarirnar séu eigi alllitlar, bendir hann fyrst á, hve stórkostlega viðskifta- magn verzlunarinnar við önnur lönd hafi vaxið (t. d. úr rúmum 3 milj. 1849 upp í rúmar 15 milj. 1896) og siglingar til landsins aukist (t. d. lestarúm út- lendra skipa 1863—72 rúmar 15 þús. smálestir, en 1896 nálega 72 þús. smálestir). Af hinum útfluttu vörum séu landvörurnar hér um bil */, og hafi vörumagnið, að því er þær snertir, haldist nokkumveginn óbreytt hinn síðasta mannsaldur. Aftur hafi útflutningur á sjávarafla, sem nú sé um 2/s alls þess, er útflutt sé, aukist stórum. Þannig var t. d. 1849 ekki flutt út nema 5lU milj. pd. af salt- fiski, en 1896 rúmlega 22 milj. pd. Það sé því auðsætt, að sjávarútvegurinn hafi tekið meiri framförum en nokkur annar atvinnuvegur, enda hafi á síðustu árum margt verið gett, til þess að styðja hann: keypt þilskip, bygð íshús, veitt lán úr landssjóði, breytt hjúalögum, auknar eimskipaferðir o. s. frv. »En þrátt fyrir þessar framfarir«, segir höf., »er þó enn mikils í vant. Fyrst þegar menn taka að reka fiskiveiðar á eimskipum, má vænta, að íslendingar geti fyllilega fært sér í nyt fjársjóðu hafsins. Unz það verður, verða þeir að láta sér lynda, að Eng- lendingar, Frakkar og Ameríkanar hrifsi úr höndum þeim þau dýrindi, sem þeir sjálfir ættu að njóta. Þannig er t. d. sagt, að afli Frakka einna við ísland sé meiri en íslendinga sjálfra. Enn Tneiri samgöngubætur, einkum lagning ritsíma og raddsíma millum héraða, munu og geta aukið aflamagnið stórkostlega. Eins og nú er á statt, getur verið algert aflaleysi og atvinnuskortur á einum stað, þó gnægð sé af fiski í nálægum fjörðum, án þess að sjómenn viti af; og þó þeir nú vissu það, þá mundu þeir ekki á sínum opnu fleytum geta fært sér það verulega í nyt. Ef menn, eins og á Finnmörk, hefðu raddsíma millum allra fjarða og eimskútur til fiskiveiðanna, þá mundi rnega margfalda aflamagnið mörg- um sinnum.« Yfirlit yfir innfluttar vörur segir höf. bendi mjög á bættan efna- hag manna, t. d. aukin sykurkaup (1840: 1,81 pd. á mann, en 1896: 27,92 pd.) og kaffikaup (1840: 1,54, en 1896: 10,33). Reyndar sé sykureyðslan á mann hálfu minni en í Danmörku, en hinn mikli vöxtur hennar bendi þó á bættan efnahag og sýni, hve fátæktin hafi verið mikil áður. Kaffieyðslan þykir honum furðu mikil, því hún sé meiri en í nokkru öðru landi í Norðurálfunni. En hann gætir þess ekki, að á íslandi er svo sem ekkert drukkið af tei, en mikið í öðrum löndum. Samanburðurinn verður því ekki réttur, nema hvorttveggja sé tekið í einu lagi, bæði te og kaffi. Merkilegt er að sjá, að þrátt fyrir aukið kaupmagn var nákvæmlega jafnmikið keypt af brennivíni á mann árið 1896 eins og 1840 (5,05 ptt.). Brennivínsdrykkjan hefir því ekkert aukist og þakkar höf. það hinum öflugu bindindishreyfingum nú á síðustu árum. — En auk þess að viðskifta- magnið hefir vaxið, hafa íslenzku vörurnar hækkað mjög i verði í samanburði við útlendu vöruna. Þannig þurfti t. d. 1849 9,7 lpd. af saltfiski eða 35,5 pd. af ull til þess að kaupa eina rúgtunnu, en á síðustu árum hefir hún fengist fyrir 7 lpd. af saltfiski eða 22 pd. af ull. í miðkafla ritgerðarinnar skýrir höf. ffá, á hvem hátt verzlunin sé rekin (lausakaupmenn, fastakaupmenn, kaupfélög o. s. frv.) og hve óheppilegar afleið- ingar vöruskiftaverzlunin hafi í mörgum greinum. Kaupfélögin álítur hann að hafi gert mikið gagn, og megi vel vera, að þau eigi enn mikla framtíð í vænd- um. Þó hafi hinar miklu samgöngubætur hinna síðustu ára dregið töluvert úr nauðsyn þeirra, og geti því vel svo farið, að samkepnin hleypi svo miklum dug í fastakaupmennina, að þeir nái til sín allri verzluninni aftur. Ekki lízt honum á þá tillögu, að láta kaupfélögin fá einkarétt til allrar verzlunar í landinu. »Það
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.