Árbók Landsbókasafns Íslands - Nýr flokkur - 01.01.1976, Page 55

Árbók Landsbókasafns Íslands - Nýr flokkur - 01.01.1976, Page 55
BÓKASPJALL 55 Af allt öðrum toga spunnin er hin kostulega frásögn 13. kap. Fljóts- dæla sögu, þar sem höfundurinn, víst um 1500, lætur Hreiðar nokkurn, einum sex öldum fyrr, sitja við fornsögu, þ. e. við lestur fornsögu. Þá eru menn orðnir svo vanir bókum og lestri, að þeir geta ekki hugsað sér fornöldina bókalausa. Þótt lestur og skrift tíðkuðust eftir tilkomu kristninnar framan af mest með kirkjunnar mönnum, svo sem vænta mátti, varð það smám saman æ tíðara, að leikmenn lærðu hvort tveggja. Sígilt dæmi um bókaiðju og bókaeign lærðra manna á 12. öld er frásögn Prestssögu Guðmundar góða af Ingimundi presti Þorgeirs- syni og bókakistu hans. Ingimundur brá til utanfarar 1180 og með honum Guðmundur Arason, bróðurson hans og síðar biskup, er þá var að fóstri með hon- um. Þeir réðu sér far að Gásum og komust í fyrstu lotu að Melrakka- sléttu, en hrepptu þá andviðri, svo að skipið rak allt vestur að Strönd- um. Þeir fá þar mörg áföll og verða að taka land um síðir, Guðmund- ur illa fótbrotinn. I Prestssögu Guðmundar segir, að Ingimundur hafi í sjávarháskan- um saknað „bókakistu sinnar, og var hún fyrir borð drepin. Þá þótti honum hart um höggva, því að þar var yndi hans, sem bækurnar voru, en maður sá meiddur, er hann unni mest.“ En úr þessu öllu rættist vonum betur. Þar sem þeir komu að landi, „bjó fyrir sá maður, er Snorri hét og var Arngeirsson. Hann var lækn- ir. Hann tekur við Guðmundi og færir hann heim til sín og gerir við hann sem hann kunni bezt. En hann var þó félítill og vildi vel. Margir menn komu þangað úr næstu byggðum og vildu duga þeim og fé þeirra. Þá hét Ingimundur prestur, að bókakista hans skyldi á land koma og bækur. En fáum nóttúm síðar spurðist, að kistan var á land rekin að Dröngum heil og allt það, er í var, — og hélt ein hespa, en tvær voru af brotnar. En allar aðrar kistur voru upp brotnar, þær er á land komu, og allt úr það er í var. Þá fór Ingimundur þangað að þurrka bækur sínar, og var hann þar til Marteinsmessu.“ Þessi frásögn talar sínu máli á svo einfaldan og hrífandi hátt, að út af henni þarf naumast að leggja. En hún minnir okkur stöðugt á, hve litlu hefur oft munað, að íslenzkar bækur týndust, og hve miklu skiptir, að við látum okkur annt um þær og leggjum við þær rækt líkt og Ingimundur prestur forðum. Þegar kemur á 13. öld, láta leikmenn æ meira að sér kveða við rit-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Árbók Landsbókasafns Íslands - Nýr flokkur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Landsbókasafns Íslands - Nýr flokkur
https://timarit.is/publication/280

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.