Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.10.1962, Qupperneq 30

Andvari - 01.10.1962, Qupperneq 30
268 KRISTJÁN BERSI ÓLAFSSON ANDVARI aðnjótandi, svo vitað sé. Milli stórvax- inna landvætta og trölla hefur verið djúp- tækur eðlismunur, en hvoru tveggja voru fjallabúar, og því eðlilegt, að sá munur yrði stundum lítill í reynd, einkum eftir kristnitöku, þegar dýrkun heiðinna vætta varð forneskja og helgi þeirra bliknaði, svo að leifar einar urðu eftir.8) Nafnið landvættir hefur greinilega verið allvíðtækt að fornu máli og trúlega verið haft um allar yfirnáttúrulegar verur, tengdar landinu og náttúru landsins. Vel má vera, að það hafi jafnvel verið haft um álfa, en þó munu þeir vera upphaf- lega nokkuð annars eðlis en eiginlegar landvættir. Landvættir hafa verið taldar búa í fjöllum og klettum og einstökum stcinum, jafnvel í hólum og hæðum. Yfirleitt cru þær í mannsmynd, en hitt er sjaldnar sem þær koma Ijóslifandi fram í dagsljósið, heldur hafa þær verið ósýni- legar, en nálægð þeirra samt fundizt hvar sem var. I Ieill manna og búsæld var undir þeim komin að verulegu leyti, og þeim, sem komst í ósátt við þær, var ekki vært, nema hann þá hefði annan sterkari bak- hjarl til mótvægis. Landvættir hafa vcrið dýrkaðar með fórnum. 1 þá átt bendir kafli úr predikun í Hauksbók: „Sumar konur eru svo vit- lausar og blindar um þurft sína að þær taka mat sinn og færa á hreysar út eða undir hella og signa landvættum og eta síðan til þess að landvættir skuli þeim hollar vera og þær eiga bú betra en áður." Þessi predikun er að vísu lögð heilög- um Agústínusi í munn, en trúlega er þessi kafli hennar viðbót eða umsamning þýðanda eða skrifara og sniðinn eftir nor- rænum aðstæðum. Llr hinu er verra að skera, hvort kaflinn sé saminn á íslandi eða í Noregi. Freistandi er þó að halda, að áminningin hafi verið jafnréttmæt í háðum löndunum. Ilér er mat fórnað, og sama er upjii á teningnum, þegar litið er á þá einu frásögn í Landnámu, sem talar beint um fórngjafir. Þar segir um Þorstein rauð- nef: „Þorsteinn rauðnefur var hlótmaður mikill. Hann blótaði fossinn, og skvldi bera leifar allar á fossinn. Hann var og framsýnn mjög. Þorsteinn lét telja sauði sína úr rétt tuttugu hundruð, en þá hljóp alla réttina þaðan af. Því var sauðurinn svo margur, að hann sá á haustum, hverir feigir voru, og lét þá skera. En ið síðasta haust, er hann lifði, þá mælti hann í sauðarétt: „Skerið þér nú sauði þá, er þér vilið. Feigur em eg nú eða allur sauðurinn ellegar, nema bæði sé.“ En þá nótt, er hann andaðist, rak sauði alla í fossinn." Landvættanna hefur orðið vart hæði sem heildar og einstakra vætta. Orðið hef- ur verið notað bæði um fjölskylduverur og einstæðinga. Bilið milli þessara tveggia flokka hcfur heldur ekki verið óbrúan- legt og í eitt skipti er hægt að merkja greinilegan flutning milli flokkanna. í Kristni sögu er ármaður Koðráns á Gfljá einsamall, en í Þorvalds þætti hefur hann eignazt fjölskyldu, konu og börn, og minnir að því leyti talsvert á huldufólk síðari tíma. Þessi breyting er í samræmi við þá þróun, sem einkennir íslenzka þjóðtrú og lýsa mætti þannig í stórum dráttum, að vættir, sem voru smærri í sniðum, tengdar einstökum bæjum og nutu fyrst og frernst einkadýrkúnar, renna saman við álfana, sem þær eiga rnargt sameiginlegt með og verða nær eingöngu félagsverur, en hinar stærri landvættir, sem heilar sveitir hafa dýrkað, nálgast tröllin æ meir og halda oftast cinlífinu áfram. Landvættatrú Islendinga hefur að sjálfsögðu verið mjög blönduð. Jörðina hyggðu verur af ýmsu tagi, sumar voru blótaðar, en ekki verður séð, að aðrar hafi notið néinnar dýrkunar, — þær voru cin-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.