Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.10.1962, Qupperneq 107

Andvari - 01.10.1962, Qupperneq 107
ANDVARI .ARGHYRNU LÁT ÁRNA' 345 til skilnings á fornum kveðskap er eink- um að finna á einum stað frá þessum tíma, en það er í Skáldskaparmálum Snorra-Eddu, en sú hjálp er öll frá eins manns hendi, Snorra Sturlusonar. Þegar einnig er vitað, að Snorri hefur ritað Heimskringlu og þar farið höndum um vísu Einars, er af þessu auðvelt að draga þá ályktun að hann hljóti þá einnig að hafa ritað Egilssögu, enda hafa áður verið færð að því ýms rök, t. d. þau, að í Egilssögu er sagt greinilega frá þremur landnámum, en aðeins þremur, landnám- inu umhverfis Odda, þar sem Snorri var upp alinn, umhverfis Borg, þar sem hann hóf búskap sinn, og umhverfis Reykja- liolt, þar sem hann bjó flest manndómsár sín, en frásagnirnar um landnámin um- hverfis Odda og Reykjaholt varða raun- verulega engu fyrir söguna. Eitt ber að vísu verulega á milli með- ferðar Ideimskringlu og Egilssögu í vís- unum. Vísa Einars er ekki tilfærð, heldur er efni hennar endursagt, að nokkru í ræðum lögðum í munn Þórarni Nefjólfs- syni, en aðallega í ræðu lagðri í munn Einars, en með þeim hætti verður efnið lýsigull, svo að við sjáum allt, sem er að gerast. Vísa Skallagríms er hins vegar undirbúin af frásögninni á undan, og síðan er hún tilfærð í senn sem aðal- heimild um sannindi frásagnarinnar og sem aðalþáttur hennar, sá þátturinn er bjartast lýsir og gleggsta innsýn gefur. Þar er leikin af frábærri snilld sama listin og Snorri leikur í Heimskringlu og þar umfram allt í Ólafssögu Haraldssonar, er hann notar dróttkvæðin fornu í senn sem heimild og til að lýsa upp söguna, — á líkan hátt og nútíma sagnamenn og sagnfræðingar nota dagblöð, málsskjöl og sendibréf til að sanna frásagnir sínar og lýsa upp samtíð heimildanna. Með- ferðin á vísu Einars er skemmtilegt frá- vik Snorra frá venjulegum vinnubrögð- um hans í Heimskringlu um not forns kveðskapar, en meðferðin á vísu Skalla- gríms er eins og sýning á því, hvernig þau vinnubrögð gátu snilldarlegust orðið. Slíka sýningu á vinnubrögðum Snorra gat cnginn haldið nema Snorri sjálfur. Enn er ónefnt aðalatriðið, sem sam- eiginlegt er með vísum Einars og Skalla- gríms: viðhorfið til hins erlenda valds, norska konungsvaldsins. Báðar lýsa þær ákveðinni andúð gegn því, og eru bein- línis kveðnar til þess að vara við því. En líka þar er nokkur munur á: Broddurinn í vísu Einars er ekki eins hvass og í vísu Skallagríms. Þess vegna tilfærir Snorri vísuna ekki, heldur endursegir hana í ræðu, þar sem broddurinn er vandlega sorfinn, fægður og hvesstur. En brodd- inn í vísu Skallagríms þarf ekki að hvessa. Vísa Einars, eins og hún er endursögð í Heimskringlu, er raunverulega aðalefni Ólafssögu Haraldssonar í hnotskurn, eins og sagan horfir við Snorra. Hún er ekki saga heilags manns, heldur ádeila á ófyrir- leitinn konung, sem vill hrjóta livern sjálfstæðan mann undir vald sitt og til þjónustu við sig, hvert sjálfstætt fvlki, hvert sjálfstætt land, er hann nær til, en grefur með því konungdómi sínum gröf- ina. Því að hvað getur konungur án vin- veittra, vaskra og sjálfstæðra þegna? Frá- sagnimar um Upplanda konunga, um Asbjörn Selsbana, Erling á Sóla, Hárek á Þjóttu, Þorberg og Kálf Árnasonu, Þóri hund, en umfram allt Orkneyjajarla, Þránd í Götu, Stein Skaftason og Þor- vald Snorrason eru viðvörun til íslend- inga, sama viðvörunin og ræða Einars, að láta konungsvaldið norska eigi fá fang- stað á sér. Þá eiga Islendingar heldur að fara að dæmi Eymundar á Skörum og Þorgnýs lögmanns gegn Svíakonungi, færa drottnunargjörnum konungi heim sanninn, láta hann finna það vald, sem er í manndómi þegnanna. Vísa Skalla-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.