Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1993, Blaðsíða 98

Andvari - 01.01.1993, Blaðsíða 98
96 HALLFREÐUR ÖRN EIRÍKSSON ANDVARI Fróðlegt er að bera saman þessa vitneskju um kunnáttu gömlu kvenn- anna við sjálfstæðar heimildir. Næstum allir sagnadansar sem geymdir eru í þjóðfræðasafni Stofnunar Árna Magnússonar hafa verið hljóðritaðir eftir gömlum konum. Síðasta katólska bænin í munnmælum hérlendis var hljóðrituð eftir fjörgamalli konu árið 1970 og komið hefur í Ijós að líklegast hafa fleiri konur en karlar kunnað þessar bænir, hvort sem þær hafa verið latínuskotnar eða ekki, allt frá því snemma á 19. öld. Þetta er samt ekki fullkomlega öruggt, vegna þess að ekki hafa allir safnarar skráð nöfn heimildarmanna. Þulurnar eru flestar frá konum komnar og þetta getur komið heim við hvað þessi skáldskapur skipti miklu máli í barnauppeldinu, sem hefur frá ómunatíð einkum hvílt á konunum. Heimspekingurinn Guðmundur Finnbogason hefur meira að segja sett fram þá tilgátu að þessi skáldskapargrein sé orðin til hjá kven- fólkinu. Skáldkonan Theodora Thoroddsen svaraði honum með nokkrum athugasemdum um það hvernig konurnar setja þulurnar saman úr alls kyns brotum eftir minni til að róa börnin sín illviðráðanleg af svefngalsa. í lýsingunum á Hallberu og ömmu Álfgríms hefur Halldór stuðst mjög við minningar um ömmu sína, Guðnýju Klængsdóttur, eins og hann færði þær í letur í skáldsögubrotinu Heiman eg fór frá 1924: „En það var amma mín sem fóstraði mig úngan, og ég er hreykinn af að hafa setið við fótskör þeirrar konu sem fjærst var því að vera tísku háð eða aldarfari, allra kvenna, þeirra er ég hef þekt. Súngið hefur hún eldforn Ijóð við mig ómálgan, sagt mér æfintýr úr heiðni og kveðið mér vögguljóð úr kaþólsku. Það mælti mín móðir og Ólafur liljurós eru mínir fyrstu lærdómar. Sex vetra gamall sat ég á rúmstokki hennar, prjónaði illeppa handa kettinum og nam undraverða hluti úr forneskju.“ Ekki kemur þarna beinlínis í ljós hvort Guðný hefur verið forspá en það var Þuríður kerling í Manni og konu eins og þær Álöf í Heiðarvíga sögu og Sæunn í Brennu-Njáls sögu sem eignaður er þessi kviðlingur í sögn skráðri á 19. öld: „Uggir mig það arfasáta / að úr þér muni rjúka.“ Þarna voru kon- urnar samt ekki einar um hituna því að Gils spámaður er í Eyrbyggja sögu og Gestur Oddleifsson í Laxdæla sögu. Öll eiga þau sér fornar rætur í evr- ópskri hefð; en einhvern veginn hafa spákonurnar orðið víðfrægari; að minnsta kosti varð hin staðfasta Sibylla til að varðveita hin eldfornu rit um örlög Rómaborgar. Karlmönnunum var heldur ekki trúað til þess að leita frétta hjá guðinum Appolló og kasta þeim fram í guðmóði í svo andríkum orðum á stangli eins og hinni dularfullu Pyþíu hofgyðju í Delfí, höfuðsetri grískra spásagna, að hofgoðarnir gætu sett saman úr þeim sem tvíræðust goðsvör. Evrópskar hetjusagnir eiga sér engu styttri sögu. Sumum hetjum, eins og hinum forngríska Þeseifi og Gretti Ásmundarsyni, var það best lagið að
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.