Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1993, Page 98

Andvari - 01.01.1993, Page 98
96 HALLFREÐUR ÖRN EIRÍKSSON ANDVARI Fróðlegt er að bera saman þessa vitneskju um kunnáttu gömlu kvenn- anna við sjálfstæðar heimildir. Næstum allir sagnadansar sem geymdir eru í þjóðfræðasafni Stofnunar Árna Magnússonar hafa verið hljóðritaðir eftir gömlum konum. Síðasta katólska bænin í munnmælum hérlendis var hljóðrituð eftir fjörgamalli konu árið 1970 og komið hefur í Ijós að líklegast hafa fleiri konur en karlar kunnað þessar bænir, hvort sem þær hafa verið latínuskotnar eða ekki, allt frá því snemma á 19. öld. Þetta er samt ekki fullkomlega öruggt, vegna þess að ekki hafa allir safnarar skráð nöfn heimildarmanna. Þulurnar eru flestar frá konum komnar og þetta getur komið heim við hvað þessi skáldskapur skipti miklu máli í barnauppeldinu, sem hefur frá ómunatíð einkum hvílt á konunum. Heimspekingurinn Guðmundur Finnbogason hefur meira að segja sett fram þá tilgátu að þessi skáldskapargrein sé orðin til hjá kven- fólkinu. Skáldkonan Theodora Thoroddsen svaraði honum með nokkrum athugasemdum um það hvernig konurnar setja þulurnar saman úr alls kyns brotum eftir minni til að róa börnin sín illviðráðanleg af svefngalsa. í lýsingunum á Hallberu og ömmu Álfgríms hefur Halldór stuðst mjög við minningar um ömmu sína, Guðnýju Klængsdóttur, eins og hann færði þær í letur í skáldsögubrotinu Heiman eg fór frá 1924: „En það var amma mín sem fóstraði mig úngan, og ég er hreykinn af að hafa setið við fótskör þeirrar konu sem fjærst var því að vera tísku háð eða aldarfari, allra kvenna, þeirra er ég hef þekt. Súngið hefur hún eldforn Ijóð við mig ómálgan, sagt mér æfintýr úr heiðni og kveðið mér vögguljóð úr kaþólsku. Það mælti mín móðir og Ólafur liljurós eru mínir fyrstu lærdómar. Sex vetra gamall sat ég á rúmstokki hennar, prjónaði illeppa handa kettinum og nam undraverða hluti úr forneskju.“ Ekki kemur þarna beinlínis í ljós hvort Guðný hefur verið forspá en það var Þuríður kerling í Manni og konu eins og þær Álöf í Heiðarvíga sögu og Sæunn í Brennu-Njáls sögu sem eignaður er þessi kviðlingur í sögn skráðri á 19. öld: „Uggir mig það arfasáta / að úr þér muni rjúka.“ Þarna voru kon- urnar samt ekki einar um hituna því að Gils spámaður er í Eyrbyggja sögu og Gestur Oddleifsson í Laxdæla sögu. Öll eiga þau sér fornar rætur í evr- ópskri hefð; en einhvern veginn hafa spákonurnar orðið víðfrægari; að minnsta kosti varð hin staðfasta Sibylla til að varðveita hin eldfornu rit um örlög Rómaborgar. Karlmönnunum var heldur ekki trúað til þess að leita frétta hjá guðinum Appolló og kasta þeim fram í guðmóði í svo andríkum orðum á stangli eins og hinni dularfullu Pyþíu hofgyðju í Delfí, höfuðsetri grískra spásagna, að hofgoðarnir gætu sett saman úr þeim sem tvíræðust goðsvör. Evrópskar hetjusagnir eiga sér engu styttri sögu. Sumum hetjum, eins og hinum forngríska Þeseifi og Gretti Ásmundarsyni, var það best lagið að
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.