Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1993, Síða 146

Andvari - 01.01.1993, Síða 146
144 P. M. MITCHELL ANDVARI mannlífsins og um tengsl manna á milli (fyrst og fremst samband ættingja) í germanskri fornöld. „Endurreynslu er krafizt“ ritar Grönbech á bls. 8; og hann reynir að reka lesandann til þess að endurreyna, endurlifa fornnorrænu veröldina með sér með því að setja sig í heila röð af afstöðum gagnvart þeim heimi, eins og hann er okkur áhendur í goðafræði og skáldskap. Að upphafi vill Gr0n- bech fá lesandann til að líta efnisheiminn með öðrum augum og - í þeim mæli sem verða mætti - eins og hann lifði sjálfur á söguöld. í þeim mikil- væga inngangskafla sem heitir „Heimurinn" leiðir hann síðan fram skilning á tilverunni á þessum tíma, á grunni orðaforðans og sérstaklega topoi - fastra orðasambanda - í varðveittum norrænum og fornenskum bókmennt- um. Hann leggur á það áherzlu, að sá orðaforði, sem var, hljóti að hafa átt sér sérstakar ástæður til þess að vera eins og hann var. Úr því til að mynda að til er gnótt af orðum í fornensku um „hafið“, þá er ekki rétt að skýra slíkt sem falska auðlegð af heitum, skáldyrðum - og ekki heldur að líta á þau blátt áfram sem samnefni. Það hlýtur að eiga sína merkingu og þýð- ingu að til voru svona mörg orð um sjóinn, segir Grpnbech. í þessu tilviki er ekki erfitt að gera sér um það leiðsögukenningar, þegar um eyþjóð er að ræða, sem átti tilveru sína undir duttlungum hafsins og umgengnin við það var daglegt líf. „Þessi auðlegð er eitt margra vitna um það, að í gamla daga áttu menn skýr og nákvæm hugtök um heiminn og hlutina í honum og gátu ekki talað nema í orðum sem höfðu skarpar merkingar“ (bls. 21). Ályktun Grpnbechs verður að teljast mjög á annan veg en afstaða manna var yfir- leitt til svonefndra „náttúruþjóða“, frumstæðra þjóða og heimshugmyndar þeirra og tungumála í þá daga, þegar hann var að skrifa Þjóðstofn vorn. I athugasemd nefnir Gr0nbech að hann hafi fengizt við lýsingu fáeinna náttúruþjóða, og því hafi aðferðin í Þjóðstofn vor ekki orðið til sem leið til lausnar á því vandamáli út af fyrir sig. í sömu athugagrein leynast reyndar ein mjög mikilsverð ummæli Gr0nbechs, um tilganginn með verkinu sjálfu: að rita sálarsögu einnar menningar, eins menningarheims. Leið Gr0nbechs að „sálinni“ liggur augljóslega fyrst og fremst um orðaforðann og ritmálið - ekki um þjóðfræðina (etnologien) eða mannfræðina (antropologien), og ekki var aðferðin heldur sú að athuga lán frá einu menningarsvæði eða tungumáli til annars. Grpnbech leggur á það áherzlu, að mest verðu bókmenntavitnin - og er þá fyrst og fremst að hugsa um Eddukvæði og Bjólfskviðu - eru hvorki ein- föld né barnaleg, og ekki heldur frumgermönsk. Þessi vitni eru sprottin hvort af sínum þrepstalli menningar, sem var að þróast í ýmsar áttir. í báð- um er margt sem gerir okkur fært að draga ályktanir um frumgermanska menningu, en í sjálfum sér eru þau að áliti Grpnbechs (eins og síðari rann- sóknir hafa staðfest) raddir miklu síðari tíma, þegar allt var komið undir
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.