Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1993, Side 146

Andvari - 01.01.1993, Side 146
144 P. M. MITCHELL ANDVARI mannlífsins og um tengsl manna á milli (fyrst og fremst samband ættingja) í germanskri fornöld. „Endurreynslu er krafizt“ ritar Grönbech á bls. 8; og hann reynir að reka lesandann til þess að endurreyna, endurlifa fornnorrænu veröldina með sér með því að setja sig í heila röð af afstöðum gagnvart þeim heimi, eins og hann er okkur áhendur í goðafræði og skáldskap. Að upphafi vill Gr0n- bech fá lesandann til að líta efnisheiminn með öðrum augum og - í þeim mæli sem verða mætti - eins og hann lifði sjálfur á söguöld. í þeim mikil- væga inngangskafla sem heitir „Heimurinn" leiðir hann síðan fram skilning á tilverunni á þessum tíma, á grunni orðaforðans og sérstaklega topoi - fastra orðasambanda - í varðveittum norrænum og fornenskum bókmennt- um. Hann leggur á það áherzlu, að sá orðaforði, sem var, hljóti að hafa átt sér sérstakar ástæður til þess að vera eins og hann var. Úr því til að mynda að til er gnótt af orðum í fornensku um „hafið“, þá er ekki rétt að skýra slíkt sem falska auðlegð af heitum, skáldyrðum - og ekki heldur að líta á þau blátt áfram sem samnefni. Það hlýtur að eiga sína merkingu og þýð- ingu að til voru svona mörg orð um sjóinn, segir Grpnbech. í þessu tilviki er ekki erfitt að gera sér um það leiðsögukenningar, þegar um eyþjóð er að ræða, sem átti tilveru sína undir duttlungum hafsins og umgengnin við það var daglegt líf. „Þessi auðlegð er eitt margra vitna um það, að í gamla daga áttu menn skýr og nákvæm hugtök um heiminn og hlutina í honum og gátu ekki talað nema í orðum sem höfðu skarpar merkingar“ (bls. 21). Ályktun Grpnbechs verður að teljast mjög á annan veg en afstaða manna var yfir- leitt til svonefndra „náttúruþjóða“, frumstæðra þjóða og heimshugmyndar þeirra og tungumála í þá daga, þegar hann var að skrifa Þjóðstofn vorn. I athugasemd nefnir Gr0nbech að hann hafi fengizt við lýsingu fáeinna náttúruþjóða, og því hafi aðferðin í Þjóðstofn vor ekki orðið til sem leið til lausnar á því vandamáli út af fyrir sig. í sömu athugagrein leynast reyndar ein mjög mikilsverð ummæli Gr0nbechs, um tilganginn með verkinu sjálfu: að rita sálarsögu einnar menningar, eins menningarheims. Leið Gr0nbechs að „sálinni“ liggur augljóslega fyrst og fremst um orðaforðann og ritmálið - ekki um þjóðfræðina (etnologien) eða mannfræðina (antropologien), og ekki var aðferðin heldur sú að athuga lán frá einu menningarsvæði eða tungumáli til annars. Grpnbech leggur á það áherzlu, að mest verðu bókmenntavitnin - og er þá fyrst og fremst að hugsa um Eddukvæði og Bjólfskviðu - eru hvorki ein- föld né barnaleg, og ekki heldur frumgermönsk. Þessi vitni eru sprottin hvort af sínum þrepstalli menningar, sem var að þróast í ýmsar áttir. í báð- um er margt sem gerir okkur fært að draga ályktanir um frumgermanska menningu, en í sjálfum sér eru þau að áliti Grpnbechs (eins og síðari rann- sóknir hafa staðfest) raddir miklu síðari tíma, þegar allt var komið undir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.