Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1993, Qupperneq 146

Andvari - 01.01.1993, Qupperneq 146
144 P. M. MITCHELL ANDVARI mannlífsins og um tengsl manna á milli (fyrst og fremst samband ættingja) í germanskri fornöld. „Endurreynslu er krafizt“ ritar Grönbech á bls. 8; og hann reynir að reka lesandann til þess að endurreyna, endurlifa fornnorrænu veröldina með sér með því að setja sig í heila röð af afstöðum gagnvart þeim heimi, eins og hann er okkur áhendur í goðafræði og skáldskap. Að upphafi vill Gr0n- bech fá lesandann til að líta efnisheiminn með öðrum augum og - í þeim mæli sem verða mætti - eins og hann lifði sjálfur á söguöld. í þeim mikil- væga inngangskafla sem heitir „Heimurinn" leiðir hann síðan fram skilning á tilverunni á þessum tíma, á grunni orðaforðans og sérstaklega topoi - fastra orðasambanda - í varðveittum norrænum og fornenskum bókmennt- um. Hann leggur á það áherzlu, að sá orðaforði, sem var, hljóti að hafa átt sér sérstakar ástæður til þess að vera eins og hann var. Úr því til að mynda að til er gnótt af orðum í fornensku um „hafið“, þá er ekki rétt að skýra slíkt sem falska auðlegð af heitum, skáldyrðum - og ekki heldur að líta á þau blátt áfram sem samnefni. Það hlýtur að eiga sína merkingu og þýð- ingu að til voru svona mörg orð um sjóinn, segir Grpnbech. í þessu tilviki er ekki erfitt að gera sér um það leiðsögukenningar, þegar um eyþjóð er að ræða, sem átti tilveru sína undir duttlungum hafsins og umgengnin við það var daglegt líf. „Þessi auðlegð er eitt margra vitna um það, að í gamla daga áttu menn skýr og nákvæm hugtök um heiminn og hlutina í honum og gátu ekki talað nema í orðum sem höfðu skarpar merkingar“ (bls. 21). Ályktun Grpnbechs verður að teljast mjög á annan veg en afstaða manna var yfir- leitt til svonefndra „náttúruþjóða“, frumstæðra þjóða og heimshugmyndar þeirra og tungumála í þá daga, þegar hann var að skrifa Þjóðstofn vorn. I athugasemd nefnir Gr0nbech að hann hafi fengizt við lýsingu fáeinna náttúruþjóða, og því hafi aðferðin í Þjóðstofn vor ekki orðið til sem leið til lausnar á því vandamáli út af fyrir sig. í sömu athugagrein leynast reyndar ein mjög mikilsverð ummæli Gr0nbechs, um tilganginn með verkinu sjálfu: að rita sálarsögu einnar menningar, eins menningarheims. Leið Gr0nbechs að „sálinni“ liggur augljóslega fyrst og fremst um orðaforðann og ritmálið - ekki um þjóðfræðina (etnologien) eða mannfræðina (antropologien), og ekki var aðferðin heldur sú að athuga lán frá einu menningarsvæði eða tungumáli til annars. Grpnbech leggur á það áherzlu, að mest verðu bókmenntavitnin - og er þá fyrst og fremst að hugsa um Eddukvæði og Bjólfskviðu - eru hvorki ein- föld né barnaleg, og ekki heldur frumgermönsk. Þessi vitni eru sprottin hvort af sínum þrepstalli menningar, sem var að þróast í ýmsar áttir. í báð- um er margt sem gerir okkur fært að draga ályktanir um frumgermanska menningu, en í sjálfum sér eru þau að áliti Grpnbechs (eins og síðari rann- sóknir hafa staðfest) raddir miklu síðari tíma, þegar allt var komið undir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.