Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1993, Side 148

Andvari - 01.01.1993, Side 148
146 P. M. MITCHELL ANDVARl lesanda sínum til að nema staðar og hugleiða þá parta af hugtaki sem verið hafa sjálfsagðir, en eru þó, þegar öllu er á botninn hvolft, í undirstöðu allr- ar tilveru. Umræðan um, hvað það er að „lifa“, leiðir fram til þess að tala um sálina, en það hugtak verður að teljast a priori kjarnlægt í hugsun og ritverki Grpnbechs. Grpnbech talar talsvert ítarlega um það, hvað stóð saman í sálinni og leita má að í fornum bókmenntum norrænum. Réttar að orði komizt lýsir hann þeim öflum sem bókmenntirnar tala um og við myndum nú láta vera það sama og sál. Megin “kraftur“, fjör “líf“, hugur “móður“, þessi hugtök má öll telja vera „sál“, eftir atvikum og því, hvernig orðin koma fyrir í bók- menntunum. En forna hugmyndin norræna um sálina er ekki tæmd með þeim. Ekkert var sálinni meira virði en sæmd; hún var líka undir forlögun- um komin, og hún var einnig hamingja. Þannig er okkur vísað aftur til grundvallarhugtakanna, sem lýst var í fyrsta bindi. Úr því að heiður og hamingja skipta sálina afar miklu, samkvæmt greinargerð Grpnbechs, þá kemur það varla á óvart að hann leggur áherzlu á, að sálin sé ættarsál. „Maður sem hugsar og hefst að einn og sér er nútímahugtak“ (bls. 107), jafnvel þó að kalla megi fólkið í sögunum siðbæra (etíska) einstaklinga. Pessir einstaklingar skynjuðu sig jafnan bundna ættinni. Þeir heyrðu til samfélagi að vísu, en sú aðild var ekki eins aðkallandi og ættarheildin, þeg- ar þeir voru að taka ákvarðanir sínar. Grpnbech telur sig hafa sannað, að það sé aðeins innan ættarinnar, að helgi lífsins „hefji sig upp til að vera full- komlega óskoruð“ (bls. 121). IV Þræðinum í greinargerð Mitchells um verkið skal ekki fylgt lengra en hingað, inn í miðja umfjöllun annars bindis af fjórum. Mitchell viðurkennir í framhaldinu að Grpnbech takist ekki að ná út úr heimildunum vel afmarkaðri heildarlýsingu á sál- arhugtakinu. En gott er að grípa niður og fylgja orðum Mitchells í síðasta hluta bókarkaflans:2 Lítið en merkilegt rit, Trúarskiptin á Norðurlöndum, 1913, varð framhald Þjóðstofns vors í fornöld bæði að inntaki og stíl. Grpnbech skýrir þar hví trúarskipti séu sumum erfið mjög, en öðrum auðveld. Trúarskipti gætu bent til þess að innra samhengi manns eða þjóðar væri komið á skrið - og það getur verið sök til „hinnar mestu angistar í heimi“ sem getur gripið mann, ritaði Grpnbech (bls. 28). Það væri það sama og að missa sál sína, „með því að sú miðstöð sem fær öllum aðfljótandi áhrifum og áreitum vinnustað hefur brugðizt“, en þannig orðaði Grpnbech stuttu síðar hugsunina í ritgerð sinni um William Wordsworth 1915 - „og þetta
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.