Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1993, Qupperneq 148

Andvari - 01.01.1993, Qupperneq 148
146 P. M. MITCHELL ANDVARl lesanda sínum til að nema staðar og hugleiða þá parta af hugtaki sem verið hafa sjálfsagðir, en eru þó, þegar öllu er á botninn hvolft, í undirstöðu allr- ar tilveru. Umræðan um, hvað það er að „lifa“, leiðir fram til þess að tala um sálina, en það hugtak verður að teljast a priori kjarnlægt í hugsun og ritverki Grpnbechs. Grpnbech talar talsvert ítarlega um það, hvað stóð saman í sálinni og leita má að í fornum bókmenntum norrænum. Réttar að orði komizt lýsir hann þeim öflum sem bókmenntirnar tala um og við myndum nú láta vera það sama og sál. Megin “kraftur“, fjör “líf“, hugur “móður“, þessi hugtök má öll telja vera „sál“, eftir atvikum og því, hvernig orðin koma fyrir í bók- menntunum. En forna hugmyndin norræna um sálina er ekki tæmd með þeim. Ekkert var sálinni meira virði en sæmd; hún var líka undir forlögun- um komin, og hún var einnig hamingja. Þannig er okkur vísað aftur til grundvallarhugtakanna, sem lýst var í fyrsta bindi. Úr því að heiður og hamingja skipta sálina afar miklu, samkvæmt greinargerð Grpnbechs, þá kemur það varla á óvart að hann leggur áherzlu á, að sálin sé ættarsál. „Maður sem hugsar og hefst að einn og sér er nútímahugtak“ (bls. 107), jafnvel þó að kalla megi fólkið í sögunum siðbæra (etíska) einstaklinga. Pessir einstaklingar skynjuðu sig jafnan bundna ættinni. Þeir heyrðu til samfélagi að vísu, en sú aðild var ekki eins aðkallandi og ættarheildin, þeg- ar þeir voru að taka ákvarðanir sínar. Grpnbech telur sig hafa sannað, að það sé aðeins innan ættarinnar, að helgi lífsins „hefji sig upp til að vera full- komlega óskoruð“ (bls. 121). IV Þræðinum í greinargerð Mitchells um verkið skal ekki fylgt lengra en hingað, inn í miðja umfjöllun annars bindis af fjórum. Mitchell viðurkennir í framhaldinu að Grpnbech takist ekki að ná út úr heimildunum vel afmarkaðri heildarlýsingu á sál- arhugtakinu. En gott er að grípa niður og fylgja orðum Mitchells í síðasta hluta bókarkaflans:2 Lítið en merkilegt rit, Trúarskiptin á Norðurlöndum, 1913, varð framhald Þjóðstofns vors í fornöld bæði að inntaki og stíl. Grpnbech skýrir þar hví trúarskipti séu sumum erfið mjög, en öðrum auðveld. Trúarskipti gætu bent til þess að innra samhengi manns eða þjóðar væri komið á skrið - og það getur verið sök til „hinnar mestu angistar í heimi“ sem getur gripið mann, ritaði Grpnbech (bls. 28). Það væri það sama og að missa sál sína, „með því að sú miðstöð sem fær öllum aðfljótandi áhrifum og áreitum vinnustað hefur brugðizt“, en þannig orðaði Grpnbech stuttu síðar hugsunina í ritgerð sinni um William Wordsworth 1915 - „og þetta
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.