Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1993, Qupperneq 171

Andvari - 01.01.1993, Qupperneq 171
ANDVARI JARÐNÁND - UPPPRÁ 169 fellt setur meira mark á þjóðlífið (I, 229). Það er þetta rótleysi og „eltingar- leikur við hrævarlog tilverunnar“ (I, 273) sem hann óttast umfram allt að geti orðið hlutskipti hinna brautskráðu ungmenna; og hann brýnir þau óspart til viðnáms - til viðhalds fornra lífsgilda. „Það á ekki að breyta því, sem vel gengur“, hefur hann lært af Sigurði skólameistara, læriföður sínum (I, 271). Kaldgeðja lesanda tíunda áratugarins gæti virst sem Þórarinn klappaði hér, í þessum haust- og vorræðum sínum, sama steininn ad nauseam: að spýjumörkum. Hann kynni jafnvel að brosa að því heimsósómakvaki og svartagallsrausi sem þar ómar. Hafa ekki vallgrónir skólatorfsþulir kyrjað sama óðinn á hverri tíð? Við nánari íhugun hygg ég hins vegar að brosið fari af. Ræður Þórarins eru samdar þegar raunveruleg umskipti voru að eiga sér stað í íslensku samfélagi, kannski einhver hin mestu sem um getur í sögunni. Varnaðarorð hans eru ekki aðeins hefðbundið elliþvogl um heim sem versnandi fer heldur raunveruleg ábending um hættu sem vofði yfir okkur við skörp menningahvörf. Að einhverju leyti höfum við brugðist við þeirri vá; að öðru leyti hefur það farist fyrir, eins og fréttir síðustu missera af rótslitnum barnssálum í vígaham bera með sér. Vel kann að vera að margt í þessum ræðum séu sjálfsagðir hlutir sem klifað hafi verið á af öðr- um uppeldisfrömuðum og samfélagsrýnum. En það er nú einu sinni svo um sjálfsagða hluti að oft er erfiðast af öllu að koma þeim til skila á eftirminni- legan hátt til áheyrenda. Þórarni var sú list lagin. Að amast við endurtekn- ingunum í skólasetningar- og skólaslitaræðum hans væri álíka hugsunar- villa og stundum kemur fram hjá fólki sem agnúast út í tiltekna kennslubók vegna þess hve hún hafi verið lengi kennd. Það vill gleymast að lesenda- hópurinn er nýr á hverju ári. Ihaldssemi Þórarins, sú sem hann segir ættaða frá forvera sínum, ristir ekki heldur jafndjúpt og ætla mætti við fyrstu sýn. Honum blandast til dæmis ekki hugur um að kennsluhættir verði að breytast ef „kennslustofan á að keppa við hina síkviku lífsstrauma utan stofunnar“ (I, 259). En jafn- framt er honum vel ljóst að allar „aðferðir eru aukaatriði hjá því, að nem- endur vinni og nemi“ (I, 375). Ekki má afskrifa „gamaldags“ kennsluhætti fyrirlestrahalds og utanbókarlærdóms með þeim rökum einum að þeir geri nemendur óvirka: „passíva“; því að „ef menn sökkva sér nægilega í fræðin, gefa þeim nógu mikið af sjálfum sér, geta þeir einnig orðið skapendur“, ekki aðeins „móttökutæki“ (I, 454). Þórarinn talar hér hvorki eins og ein- trjáningslegur talsmaður „viktoríanskra kennsluhátta“ né boðberi svokall- aðrar „nýskólastefnu“3 heldur miklu fremur eins og sá sem sætta vill þessi tvö andstæðu sjónarmið með því að nýta það besta úr báðum hefðum. Þar er Þórarinn að mörgu leyti á undan samtíð sinni. Sama gildir um tíðar hug-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.