Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1993, Qupperneq 177

Andvari - 01.01.1993, Qupperneq 177
ANDVARI JARÐNÁND - UPPÞRÁ 175 5. Sálarspegill Látum höfund lýsa þeim sem hann hefur borið mesta virðingu fyrir. Og sjá: Við öðlumst lýsingu á eigin innsta eðli höfundarins eða að minnsta kosti þeim eðlisþáttum sem hann hefði helst viljað tileinka sér. Eins og við lítum sjálf okkur í spegli annarra, eins sjáum við aðra í okkar eigin sálarspegli. Þórarinn Björnsson segir svo frá forvera sínum og velgjörðamanni, Sig- urði Guðmundssyni skólameistara, að hann hafi miðlað af andans auði sín- um í kjarnmiklum ræðum á Sal, í lífrænni kennslu og í vekjandi samtölum. Svo heppilega hafi verið farið að hann hafi haft gaman af „mannlegum rök- um og rúnum, gaman af að glíma við mennskar sálir.“ Fáar kennslustundir hafi liðið svo að Sigurður „hafi ekki kennt einhverja lífsspeki, bent nem- öndum á einhver lífsverðmæti, sagt eitthvað, sem hverjum manni er betra að muna en gleyma.“ Og hann hafi haft þá dýrmætustu kennaragáfu „að gera hlutina minnisstœða“ (I, 345-347). Svo mjög sem sinn háttur var á persónugerð hvors þessara tveggja meistara þá sýnist mér þó að Þórarinn hafi hér lýst sjálfum sér, ekkert síður en Sigurði Guðmundssyni. Um báða má segja að þeir hafi verið mannskiljendur og mannræktendur. Og í þeim skilningi voru þeir ótvírætt heimspekingar í þess orðs fyllstu merkingu. Þórarinn segir enn um Sigurð að hann hafi verið „raunsœr hugsjónamað- ur“ (I, 349). Sem fyrr hrína þessi orð á Þórarni sjálfum. Enginn frýr honum ættjarðarástar. Samt var honum þegar ljóst vorið 1962 að eining Evrópu væri að verða að veruleika og að utan hennar gæti ísland ekki staðið: setið eftir „sem strandaglópur, þegar hinir láta úr höfn“ (I, 243). Áratugum síð- ar, þegar margir af bestu sonum þjóðarinnar eru enn þungt haldnir af strandaglópskunni, er hressandi að lesa hvatningarorð Þórarins frá árinu 1933. Þar bendir hann okkur á að það að vera sjálfstæður sé ekki hið sama og að vera öllum óháður heldur, þvert á móti, „að geta komið fram sem jafnoki annarra, að hafa eitthvað að bjóða fyrir það, sem þiggja verður, að geta skapað gjaldgeng verðmæti, andleg og efnisleg“ (II, 103). Og meðan við eigum „íslenska tungu, íslenskan jöfnuð og íslenska alþýðumenning“ megum við líta „djarflega í augu heimsins“ (I, 244-245). Eitt ágæti Þórarins er að hafa getað knýtt þessi jarðbundnu viðhorf við hina upphöfnu furðu- gleði sína og skilningsþrá. Það ljómar af slíkri þrá og gleði í kringum öll rit- verk hans. Þórarinn lofar Davíð skáld frá Fagraskógi fyrir að hafa tvinnað saman í kvæðum sínum moldareðlið og eilífðarþrána, fyllingu hins stundlega og seiðmagn hins háleita (II, 13-24). Ekki er ofmælt að fáir hafi sameinað bet- ur þessa tvo þætti en Þórarinn sjálfur. I ritum hans leikast á raunsæi og hugsjón, jarðnánd og uppþrá, í órofnu jafnvægi. Ritsafnið ber nafn með
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.