Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2007, Síða 87

Andvari - 01.01.2007, Síða 87
andvari JÓNAS OG JENA 85 hann heldur áfram: „Það voru greinilega ekki bara orðin tóm í formálanum að fegurðin hefði sjálfstætt gildi og að þeir ætluðu að kynna löndum sínum það sem fegurst væri í álfunni. Samt er rómantík Tiecks talsvert frábrugðin þeirri hagnýtu rómantík sem Fjölnir boðaði.“33 Einnig má benda á grein Jón Karls Helgasonar um þýðingu þeirra Jónasar og Konráðs.34 Þar fjallar hann um við- brögð lesenda Fjölnis við þýðingunni, hvernig skoðanaskiptin geti gefið vissa vísbendingu um íslenskan bókmenntavettvang á fyrri hluta nítjándu aldar og hvernig saga Tiecks hafi með greinilegum hætti ögrað „ríkjandi viðmiðunum á þeim vettvangi“.35 í anda kenninga um rannsóknir á bókmenntum sem „kerfi fjölbreyttra andstæðna er lúti vissum lögmálum“, og hvernig þýddar bók- menntir hafi áhrif á bókmenntakerfi, gerir Jón Karl tilraun um þýðingu þeirra Jónasar og Konráðs. Vert er að staldra við umrædda grein. Olíkt vel heppnuðum þýðingum og endurgerðum Jónasar á Heine, Schiller og öðrum skáldum segir Jón Karl þá félaga gera „glappaskot“ með þýðingu sinni á ævintýri Tiecks: Hún er o/nýstárleg. Þýðendurnir gera auk þess enga tilraun til þess að samhæfa hana ríkjandi viðhorfum; sníða henni stakk eftir íslandi. Þess í stað ætla þeir að fylgja fordæmi systranna úr Öskubusku og sníða til íslenska lesandann; markmið þeirra í inngangi fjórða árgangsins er hvorki meira né minna en að kenna almenningi „í hvurju fegurð og snilld alls skáldskapar sje fólgjin".36 Líklegt er að umrætt sjónarmið byggi fyrst og fremst á hugmyndum um íslenska bókmenntakerfið og að þýðing þeirra Jónasar og Konráðs sé túlkuð sem kerfisbundið innlegg. En fyrir utan þann fyrirvara sem hægt er að setja við þá hugmynd að þýðing á bókmenntatexta geti verið túlkuð sem „glappa- skot“ og að henni þurfi að fylgja tilteknar notkunarreglur, má spyrja hvort hér sé einnig lesið gegn tilfinningu þeirra Fjölnismanna fyrir fegurð, og sambandi fegurðar og skáldskapar. Skýlaus heilindi þeirra í því efni kunna að setja strik • kerfisreikninga síðari tíma hugvísinda.37 Hér verður því ekki andmælt að í ítarlegri vörn þeirra félaga fyrir ævintýrið (þeirri sem birtist í fjórða árgangi Fjölnis árið 1838), ræða þeir um sögulegar forsendur ævintýrsins og setja það í samband við aukna þjóðerniskennd í Evrópu. Annað mætti telja óeðlilegt af skáldum sem kenna sig við rómantík.38 Þeir fjalla einnig um það hvernig ævintýrið feli í sér sögulegan fróðleik um þýsku ríkin á miðöldum og hvernig finna megi hliðstæðu þess á íslandi, eins °g sjá má í eftirfarandi textabroti: Lendir menn eíddu þá í köstulunum sínum, því sem jarðirkjumennirnir öbluðu í ánauð sinni. Hvur höfðíngjinn varð að vera var um sig firir öðrum, því so var ótriggilegt og róstusamt, líkt og hjer á íslandi um sama leítið á Stúrlúngaöld. Híbíli þeirra voru því optast nær umgjirt með rambiggjilegum múr, upp á hæstu leítum eður hólum, so lángt mætti til sjá, ef ófriður færi að. Þetta er nú allt látið koma saman við stað og tíma í ævintírinu, þó líkast til hafi hvurkji Eggjert nje Berta nokkurn tíma verið til.39
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.