Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2007, Side 104

Andvari - 01.01.2007, Side 104
102 HJALTI HUGASON ANDVARI og túlkanir þess sem ritar sjálfsævisögu sína auk þess sem minningar hans mást.4 í þessu sambandi er til dæmis spennandi að vita hvenær sr. Jón Steingríms- son (1728-1791) tók að líta svo á að hann væri Guðs útvalinn þjónn í Skaftár- eldunum miðjum. Er ekki líklegra að það hafi gerst þegar hann ritaði um þennan hluta ævi sinnar að vísu fáum árum eftir eldana (1788-1791) en að hann hafi verið sannfærður um þetta þegar hann eigraði í sjálfsvígshugleið- ingum með hyljum Geirlandsár?5 Sjálfsævisögur hljóta eðli máls samkvæmt að vera persónulegri (súbjektív- ari) en ævisögur sem samdar eru af öðrum á grundvelli fræðilegra vinnu- bragða. Þær þurfa þó hvorki að vera „réttari“ né „sannari“.6 Við samningu fræðilegra ævisagna úir líka og grúir af túlkunaratriðum þar sem höfundurinn verður að velja og hafna, geta í eyður heimilda og ráða í þær heimildir sem fyrir hendi eru. Þetta gerir það að verkum að slíkar ævisögur eru ekki eins hlutlausar og hlutlægar og virðast kann í fyrstu.7 Þar leynist því huglægur þáttur ekki síður en við sjálfsævisöguritun. Af þessum sökum má segja að sannfræði ævisagna felist ekki í því að þær séu „sannar“ í fræðilegri merkingu heldur í hinu að þær séu sannferðugar frásagnir um líf einstaklings.8 A þetta við bæði um sjálfsævisögur og ævisögur sem samdar eru af öðrum. Sjálfsævisögur byggja að verulegu leyti á minni eða endurminningum sögupersónunnar sjálfrar auk heimilda sem hún kann að styðjast við. Skapar það sjálfsævisögum vissulega sérstöðu.9 Oft er bent á að í sjálfsævisögum sé sögupersóna, sögumaður og höfundur sami einstaklingur.10 Þó er mikilvægt að gæta þess að sögumaður og sögupersóna verða ekki til fyrr en við skrán- ingu höfundar á sögu sinni og eru því sköpuð af honum frekar en að vera eiginlegar birtingarmyndir af sjálfi hans.11 í öðrum ævisögum reynir hins vegar ætíð á „samband“ höfundar og sögupersónu hvort sem það er samband tveggja lifandi einstaklinga eins og stundum er eða afstaða lifandi höfundar til látinnar sögupersónu sem er algengara.12 Fátt í heiminum er annaðhvort hvítt eða svart. Það er líka grátt svæði milli sjálfsævisögu og ævisögu.17 Tilurðarsaga sjálfsævisagna er t.d. stundum flóknari en við blasir í fyrstu. Því máli gegnir um Sögukafla af sjálfum mér sem gefa sig út fyrir að vera sjálfsævisaga sr. Matthíasar. Þar réðu þeir sem eftir lifðu þó e.t.v. jafnmiklu og hinn sem dó frá handritinu um þá mynd af sr. Matthíasi sem kemur fram í textanum.14 Annað dæmi eru „viðtalsbækur“ sam- tímans þar sem einstaklingur segir sögu sína en höfundur, ýmist fræði- eða fjölmiðlamaður, færir í stílinn. í mörgum slíkum tilvikum ræður sögumaður mestu um vinnubrögð og framsetningu.15 Slíkar bækur eru þó ekki það sem kallað er sjálfsbókmenntir en til þeirra teljast persónulegar heimildir eins og bréf og dagbækur auk sjálfsævisagna. Til þess er hlutur skrásetjara of stór. I
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.