Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2007, Qupperneq 104

Andvari - 01.01.2007, Qupperneq 104
102 HJALTI HUGASON ANDVARI og túlkanir þess sem ritar sjálfsævisögu sína auk þess sem minningar hans mást.4 í þessu sambandi er til dæmis spennandi að vita hvenær sr. Jón Steingríms- son (1728-1791) tók að líta svo á að hann væri Guðs útvalinn þjónn í Skaftár- eldunum miðjum. Er ekki líklegra að það hafi gerst þegar hann ritaði um þennan hluta ævi sinnar að vísu fáum árum eftir eldana (1788-1791) en að hann hafi verið sannfærður um þetta þegar hann eigraði í sjálfsvígshugleið- ingum með hyljum Geirlandsár?5 Sjálfsævisögur hljóta eðli máls samkvæmt að vera persónulegri (súbjektív- ari) en ævisögur sem samdar eru af öðrum á grundvelli fræðilegra vinnu- bragða. Þær þurfa þó hvorki að vera „réttari“ né „sannari“.6 Við samningu fræðilegra ævisagna úir líka og grúir af túlkunaratriðum þar sem höfundurinn verður að velja og hafna, geta í eyður heimilda og ráða í þær heimildir sem fyrir hendi eru. Þetta gerir það að verkum að slíkar ævisögur eru ekki eins hlutlausar og hlutlægar og virðast kann í fyrstu.7 Þar leynist því huglægur þáttur ekki síður en við sjálfsævisöguritun. Af þessum sökum má segja að sannfræði ævisagna felist ekki í því að þær séu „sannar“ í fræðilegri merkingu heldur í hinu að þær séu sannferðugar frásagnir um líf einstaklings.8 A þetta við bæði um sjálfsævisögur og ævisögur sem samdar eru af öðrum. Sjálfsævisögur byggja að verulegu leyti á minni eða endurminningum sögupersónunnar sjálfrar auk heimilda sem hún kann að styðjast við. Skapar það sjálfsævisögum vissulega sérstöðu.9 Oft er bent á að í sjálfsævisögum sé sögupersóna, sögumaður og höfundur sami einstaklingur.10 Þó er mikilvægt að gæta þess að sögumaður og sögupersóna verða ekki til fyrr en við skrán- ingu höfundar á sögu sinni og eru því sköpuð af honum frekar en að vera eiginlegar birtingarmyndir af sjálfi hans.11 í öðrum ævisögum reynir hins vegar ætíð á „samband“ höfundar og sögupersónu hvort sem það er samband tveggja lifandi einstaklinga eins og stundum er eða afstaða lifandi höfundar til látinnar sögupersónu sem er algengara.12 Fátt í heiminum er annaðhvort hvítt eða svart. Það er líka grátt svæði milli sjálfsævisögu og ævisögu.17 Tilurðarsaga sjálfsævisagna er t.d. stundum flóknari en við blasir í fyrstu. Því máli gegnir um Sögukafla af sjálfum mér sem gefa sig út fyrir að vera sjálfsævisaga sr. Matthíasar. Þar réðu þeir sem eftir lifðu þó e.t.v. jafnmiklu og hinn sem dó frá handritinu um þá mynd af sr. Matthíasi sem kemur fram í textanum.14 Annað dæmi eru „viðtalsbækur“ sam- tímans þar sem einstaklingur segir sögu sína en höfundur, ýmist fræði- eða fjölmiðlamaður, færir í stílinn. í mörgum slíkum tilvikum ræður sögumaður mestu um vinnubrögð og framsetningu.15 Slíkar bækur eru þó ekki það sem kallað er sjálfsbókmenntir en til þeirra teljast persónulegar heimildir eins og bréf og dagbækur auk sjálfsævisagna. Til þess er hlutur skrásetjara of stór. I
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.