Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2007, Síða 110

Andvari - 01.01.2007, Síða 110
108 HJALTI HUGASON ANDVARI Koma þessi skáldskapareinkenni vel fram í hinu alþekkta kvæði Dettifoss þar sem dynjandi vatnsflaumi fossins er teflt fram gegn ungbarnstári sem vekur dýpri tilfinningar með skáldinu.43 Sr. Matthías orti fremur af innblæstri, til- finningu og mælsku en nákvæmni.44 Þrátt fyrir það var hann jarðbundinn og á sinn hátt raunsær, t.d. þegar hann orti um hve harðbýlt landið var um hans daga og lífsbarátta þjóðarinnar hörð 45 í skáldskapnum opinberast öðru fremur ólgandi tilfinningakvika sem leitar útrásar, tjáningar. Skáldskapur sr. Matthíasar var því borinn uppi af frjálsu tilfinningaflæði svo notað sé orð frá Þórunni Erlu Valdimarsdóttur. Svipuð einkenni má glöggt sjá í trúarhugsun sr. Matthíasar. Eins og hann tók þátt í andlegri baráttu þjóðar sinnar til sjálfsvitundar tók hann þátt í glímu kirkju sinnar við nýja tíma 46 Sr. Matthías skynjaði greinilega kröfu tímans um að guðfræðin mætti þeirri ögrun sem ný heimsmynd, vísindaleg framþróun og tæknibylting kölluðu á. I trúmálunum var sr. Matthías fundvís og næmur á nýjungar. í fyrstu Kaup- mannahafnardvöl sinni (1856-1857) varð hann handgenginn Magnúsi „frater“ Eiríkssyni (1806-1881) einum róttækasta biblíurýni sem ísland hefur alið.47 í annarri utanferðinni (1871-1872) fylgdist hann með fyrirlestraröð Georgs Brandesar (1842-1927) þar sem hann kynnti raunsæileg viðhorf sín til bók- mennta og lista sem ekki voru hliðholl trú eða kristindómi. Sr. Matthías var á þessum tíma opin kvika eftir síðari konumissinn og hreifst með. Hefur hann verið talinn fyrsti íslendingurinn til að hlýða á Brandes og varaði samband þeirra meðan báðir lifðu. Var sr. Matthías líklega eini presturinn sem þessi mikli menningarpostuli hafði bréfasamband við.48 Síðar taldi sr. Matthías áhrif Brandesar á sig þó hvorki hafa verið djúp né varanleg.49 í sömu reisu komst sr. Matthías í kynni við únítara sem gerðust styrktarmenn hans við kaup á Þjóðólfi en það varð upphaf ritstjóraferils hans (1874-1881).50 Með þessum áhrifum var kynt undir ævilangri trúarglímu sr. Matthíasar sem leiddi til þess að hann á tímabili rambaði á barmi lúthersku kirkjunnar.51 Þó er mik- ilvægt að glíma sr. Matthíasar og sú gagnrýni á kirkjuna sem af henni leiddi stafaði ekki af „vantrú eða afneitun á kirkjunni“. Ástæðan var miklu frekar „eldheitt trúartraust hans og vilji til að endurbæta kirkjuna.“52 Þegar fram í sótti staðnæmdist sr. Matthías innan þeirrar guðfræðistefnu sem nefnd hefur verið nýguðfræði, aldamótaguðfræði eða frjálslynda guð- fræðin. Hún fól í sér sögulega biblíurýni og áherslu á reynslu og breytni manna í stað hefðbundinna kirkjulegra trúarjátninga. Var Adolf von Harnack (1851-1930) prófessor í Berlín einn af frumkvöðlum hennar og sá sem sr. Matthías hreifst mest af.53 Þórunn Erlu Valdimarsdóttir lýsir trúarafstöðu sr. Matthíasar á efri árum svo:
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.