Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2007, Qupperneq 120

Andvari - 01.01.2007, Qupperneq 120
118 STEFÁN PÁLSSON ANDVARI af upphafssögu nútímasálfræði og er vísir að sögu íslenskrar sálfræði sér- staklega. Hætt er við að lesandi sem kynna vill sér störf landsbókavarðarins Guð- mundar Finnbogasonar, en þeirri stöðu gegndi hann um tveggja áratuga skeið, eða áhrif hans á íslenska menningarumræðu, m.a. sem ritstjóra Skírnis, verði fyrir vonbrigðum. Segja má að frásögninni ljúki þegar ákveðið var á sparn- aðarþinginu 1924 að leggja niður stöðu háskólaprófessors í hagnýtri sálfræði, sem Guðmundur hafði gegnt. Þetta er raunar í góðu samræmi við titil bók- arinnar, henni er jú ætlað að fjalla um sálfræðinginn Guðmund Finnbogason en ekki önnur þau hlutverk sem hann gegndi á lífsleiðinni. Frá sjónarhorni höfundarins er augljóst hagræði fólgið í því að taka með þessum hætti einn hluta lífsstarfs sögupersónu sinnar út fyrir sviga og fjalla um hann sérstaklega. Sú spurning vaknar hins vegar hvort slíkt sé yfirleitt gerlegt? Mótast heimsmynd vísindamannsins ekki einmitt af öllum þeim ólíku viðfangsefnum sem hann tekst á við í störfum sínum? Sú er a.m.k. niðurstaða þeirra vísindasagnfræðinga sem hafa á síðustu árum fjallað um störf helstu spekinga vísindabyltingarinnar. Lengi vel ein- blíndu sagnfræðingar á þá þætti vísindastarfs þeirra sem best hafði staðist tímans tönn, en sópuðu daðri við dulhyggju og gullgerðarlist undir teppið. í dag munu flestir sammála um að vísindastörf manna á borð við Kepler, Galíleó og Newton verði ekki skilin til hlítar nema í samhengi við t.d. hug- myndir þeirra um guðspeki. Guðmundur Finnbogason hóf nám við Kaupmannahafnarháskóla haustið 1896 og hugðist leggja fyrir sig heimspeki og fagurfræði. Fljótlega fangaði ung og ört vaxandi undirgrein heimspekinnar hug hans. Það var sálfræð- in. Ymsir þættir stuðluðu að framsókn sálfræðinnar á seinni hluta nítjándu aldar og munaði þar mikið um tilkomu tilraunastofuvísinda, en farið var að setja upp rannsóknarstofur í sálfræði við ýmsar menntastofnanir í Evrópu. Markmiðið með tilraununum var oftar en ekki að mæla með kerfisbundnum hætti ýmsa þætti mannlegrar skynjunar og virkni skynfæranna sjálfra. Um aldamótin 1900 var sálfræðin í sjálfstæðisbaráttu sem fræðigrein. Sögulega séð heyrði hún undir heimspekina (og gerir raunar enn í huga bókasafnsfræðinga, ef marka má Dewey-flokkunarkerfið). Uppgötvanir á sviði lífeðlisfræði, s.s. varðandi flutning taugaboða og tengsl líkams- og heilastarfsemi, gáfu vonir um að svör við ýmsum grundvallarspurningum heimspekinnar um eðli mannlegrar hugsunar væru innan seilingar. Bjartsýni þessara ára á mátt raunvísindanna til að komast til botns í mannshuganum og að skilja til hlítar hina illskilgreindu „sál“ kom meðal annars fram í miklum áhuga á iðkun vísindalegs spíritisma. Skipbrot spíritismans sem vísindagreinar á tuttugustu öld hefur leitt til þess að margir vilja sópa honum undir teppið þegar kemur að vísindasögunni og
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.