Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2007, Side 122

Andvari - 01.01.2007, Side 122
120 STEFÁN PÁLSSON ANDVARI Sveinssonar varðandi sjóðinn, þar sem biskupnum sjálfum virðist nóg um það langlifi sem almættið lét þeirri gömlu í té (bls. 155, 158). Agúst H. Bjarnason skaut Guðmundi Finnbogasyni ref fyrir rass við styrkúthlutunina 1901. Þótt sú niðurstaða hafi orðið Guðmundi sár vonbrigði, reyndist hún farsæl fyrir íslensk menntamál. Um nokkurra missera skeið sneri hann sér að rannsóknum á skólamálum og setti árið 1903 í bókinni Lýðmenntun fram heildstæðar tillögur að íslensku menntakerfi. Það menntakerfi sem boðað er í Lýðmenntun byggir á þeirri grundvall- arhugmyndafræði að skólar eigi ekki að ala á sérhæfingu heldur veita víðfeðma menntun. „Menntunin getur ekki verið fólgin í einhliða æfingu vissra krafta, hún verður að efla manneðlið í heild sinni, hún verður að koma á samræmi milli allra líkams- og sálarafla mannsins, æfa kraftana þannig að þeir vinni saman í réttum hlutföllum." Og áfram heldur Guðmundur: „Vinnuvélar vaxa ekki né styrkjast við vinnuna, en það gerir maðurinn ef hann beitir kröftum sínum rétt. Hann er einskonar vél er getur vaxið og fullkomnast við hvert verk er hún vinnur.“ (Lýðmenntun, bls. 10) í Lýðmenntun eru kynntar tillögur um skólaskyldu allra sjö til fjórtán ára barna, þar sem árlegur kennslutími mætti varla vera skemmri en sjö mánuðir. Skyldunámsgreinar yrðu nokkrar og taldi Guðmundur brýnast að kenna kristin- dóm, móðurmál, reikning, skrift og söng. Þessar greinar áleit hann ómissandi í hverjum skóla, en næst þeim teikningu. Því næst saga, landafræði og náttúru- fræði eftir föngum. Þar sem aðstæður væru fyrir hendi, taldi Guðmundur æskilegt að bæta handavinnu við námskrána. Ekki virtist hann þó líta svo á að handíðirnar væru markmið í sjálfu sér eða að tilgangurinn væri að búa til smiði eða saumakonur, heldur væri verknám góð andleg þjálfun. Þá leit Guðmundur svo á að skólaiðnaður af þessum toga væri til þess fallinn að eyða fordómum í garð líkamlegrar vinnu, en slíkir fordómar væru einmitt undirrót stéttarígs í þjóðfélaginu sem berjast yrði gegn. Af umfjöllun Guðmundar um einstakar námsgreinar má enn skýrar sjá hvernig hann ætlar skólunum að vera tæki fyrir hvern og einn nemanda til að þroska sig á eigin forsendum og síns nánasta umhverfis, í stað þess að vera miðlunarstofnanir miðstýrðrar þekkingar. Þannig skyldi náttúru- fræðin einkum fjalla um þau dýr og jurtir sem börnin þekktu úr sinni sveit. Sögukennslan ætti ekki að einkennast af þurrum romsum með nöfnum kónga og drottninga, heldur lifandi frásagnir sem örvuðu ímyndunaraflið. Og höf- undur Lýðmenntunar kveður sérstaklega upp úr um það að óþarft sé að kenna erlend tungumál í almennum skólum, enda tíðkist slíkt helst „þar sem lítill þjóðflokkur verður að lúta valdboði stærri þjóðar“. (Lýðmenntun, bls. 140) Guðmundur lagði talsverða áherslu á það í skrifum sínum að barnafræðslan yrði að vera jafnt fyrir bæði kynin. Engin ástæða væri til að stía piltum og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.