Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2007, Page 122

Andvari - 01.01.2007, Page 122
120 STEFÁN PÁLSSON ANDVARI Sveinssonar varðandi sjóðinn, þar sem biskupnum sjálfum virðist nóg um það langlifi sem almættið lét þeirri gömlu í té (bls. 155, 158). Agúst H. Bjarnason skaut Guðmundi Finnbogasyni ref fyrir rass við styrkúthlutunina 1901. Þótt sú niðurstaða hafi orðið Guðmundi sár vonbrigði, reyndist hún farsæl fyrir íslensk menntamál. Um nokkurra missera skeið sneri hann sér að rannsóknum á skólamálum og setti árið 1903 í bókinni Lýðmenntun fram heildstæðar tillögur að íslensku menntakerfi. Það menntakerfi sem boðað er í Lýðmenntun byggir á þeirri grundvall- arhugmyndafræði að skólar eigi ekki að ala á sérhæfingu heldur veita víðfeðma menntun. „Menntunin getur ekki verið fólgin í einhliða æfingu vissra krafta, hún verður að efla manneðlið í heild sinni, hún verður að koma á samræmi milli allra líkams- og sálarafla mannsins, æfa kraftana þannig að þeir vinni saman í réttum hlutföllum." Og áfram heldur Guðmundur: „Vinnuvélar vaxa ekki né styrkjast við vinnuna, en það gerir maðurinn ef hann beitir kröftum sínum rétt. Hann er einskonar vél er getur vaxið og fullkomnast við hvert verk er hún vinnur.“ (Lýðmenntun, bls. 10) í Lýðmenntun eru kynntar tillögur um skólaskyldu allra sjö til fjórtán ára barna, þar sem árlegur kennslutími mætti varla vera skemmri en sjö mánuðir. Skyldunámsgreinar yrðu nokkrar og taldi Guðmundur brýnast að kenna kristin- dóm, móðurmál, reikning, skrift og söng. Þessar greinar áleit hann ómissandi í hverjum skóla, en næst þeim teikningu. Því næst saga, landafræði og náttúru- fræði eftir föngum. Þar sem aðstæður væru fyrir hendi, taldi Guðmundur æskilegt að bæta handavinnu við námskrána. Ekki virtist hann þó líta svo á að handíðirnar væru markmið í sjálfu sér eða að tilgangurinn væri að búa til smiði eða saumakonur, heldur væri verknám góð andleg þjálfun. Þá leit Guðmundur svo á að skólaiðnaður af þessum toga væri til þess fallinn að eyða fordómum í garð líkamlegrar vinnu, en slíkir fordómar væru einmitt undirrót stéttarígs í þjóðfélaginu sem berjast yrði gegn. Af umfjöllun Guðmundar um einstakar námsgreinar má enn skýrar sjá hvernig hann ætlar skólunum að vera tæki fyrir hvern og einn nemanda til að þroska sig á eigin forsendum og síns nánasta umhverfis, í stað þess að vera miðlunarstofnanir miðstýrðrar þekkingar. Þannig skyldi náttúru- fræðin einkum fjalla um þau dýr og jurtir sem börnin þekktu úr sinni sveit. Sögukennslan ætti ekki að einkennast af þurrum romsum með nöfnum kónga og drottninga, heldur lifandi frásagnir sem örvuðu ímyndunaraflið. Og höf- undur Lýðmenntunar kveður sérstaklega upp úr um það að óþarft sé að kenna erlend tungumál í almennum skólum, enda tíðkist slíkt helst „þar sem lítill þjóðflokkur verður að lúta valdboði stærri þjóðar“. (Lýðmenntun, bls. 140) Guðmundur lagði talsverða áherslu á það í skrifum sínum að barnafræðslan yrði að vera jafnt fyrir bæði kynin. Engin ástæða væri til að stía piltum og
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.